นายกส.ต่อต้านสภาวะโลกร้อนเป็นตัวแทนยื่นฟ้องนายกฯกับพวกบริหารน้ำล้มเหลว

ข่าวทั่วไป Wednesday December 21, 2011 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เป็นตัวแทนนำรายชื่อผู้เสียหายและได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยกลุ่มแรกจำนวน 352 ราย เข้ายื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก 10 หน่วยงาน ต่อศาลปกครองกลาง กรณีบริหารจัดการน้ำล่าช้าและผิดพลาดจนส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การยื่นฟ้องครั้งนี้จะชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลบริหารจัดการน้ำล้มเหลวอย่างไรเมื่อเทียบกับข้อกฎหมายต่างๆ เช่น พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นับตั้งแต่เริ่มมีมวลน้ำจนเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ในหลายจังหวัด เนื่องจากมีหน่วยงานของรัฐบาลบางหน่วยละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และการตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) ของนายกรัฐมนตรี ขัดแย้งกับ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า รายชื่อประชาชนที่จะยื่นฟ้องครั้งนี้ประมาณ 350 คน และอีกส่วนหนึ่งยังรวบรวมหลักฐานไม่ครบ โดยจะนำเรื่องยื่นต่อศาลภายหลัง โดยยืนยันว่า กรณีดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง และไม่กังวลว่าจะมีใครนำเรื่องดังกล่าวไปเป็นเกมการเมือง เพราะตนเองยืนยันมาโดยตลอดว่า เป็นการทำงานเพื่อช่วยเหลือประชาชนเท่านั้น

ที่ผ่านมาได้เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจ่ายค่าชดเชยตามความเป็นจริงแต่ได้รับการปฏิเสธ จึงได้นำเรื่องมาขอร้องต่อศาลปกครองเพื่อให้มีคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องจ่ายค่าเสียหายตามความเป็นจริง และจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำในอนาคตเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น รวมทั้งให้รัฐบาลมีคำสั่งเกี่ยวกับการจัดสร้างกองทุนดูแลผู้ประสบน้ำท่วม โดยเชื่อว่า ศาลจะมีผลการพิจารณาออกมาภายใน 3-6 เดือน

สำหรับการเรียกร้องค่าเสียหายได้แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ด้านทรัพย์สิน ร่างกายและจิตใจ และค่าเสียโอกาสในอนาคต ซึ่งประชาชนได้ยื่นฟ้องสูงสุดรายละ 3 ล้านบาท ส่วนกลุ่มบริษัทเรียกค่าเสียหายสูงสุดบริษัทละ 98 ล้านบาท โดยหลังจากนี้จะมีการรวบรวมรายชื่อผู้เสียหายกลุ่มที่ 2 ยื่นฟ้องต่อศาล ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ