กฟผ.ร่อนแถลงการณ์ยันเขื่อนภูมิพลแข็งแรง โอกาสพังน้อย

ข่าวทั่วไป Monday December 26, 2011 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ยืนยันและให้ความมั่นใจว่าเขื่อนภูมิพล มีความมั่นคง แข็งแรง และปลอดภัย เนื่องจากถูกออกแบบให้ทนต่อการสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ 7.5 ริกเตอร์

นอกจากนี้ เขื่อนยังไม่ได้ตั้งอยู่ในแนวรอยเลื่อนหลักที่จะเกิดแผ่นดินไหวและปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนลดลงอย่างต่อเนื่อง หากเขื่อนจะได้รับผลกระทบต่อความมั่นคงและปลอดภัยมี 3 ประการ คือ 1.แผ่นดินไหว เขื่อนภูมิพลเป็นเขื่อนคอนกรีตโค้งขนาดใหญ่ที่ออกแบบและก่อสร้างให้มีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล บริษัทที่ออกแบบและก่อสร้างเป็นบริษัทเดียวกับที่ก่อสร้างเขื่อนฮูเวอร์ เขื่อนขนาดใหญ่ของอเมริกา ฉะนั้นจึงมีความมั่นใจในเรื่องเทคโนโลยีการก่อสร้างว่ามีความแข็งแรง

ส่วนทำเลที่ใช้วางเขื่อนก็เหมาะสมกับสภาพธรณีทั้งฐานรากและแรงกระทำจากแผ่นดินไหว ปลายเขื่อนทั้ง 2 ด้านค้ำยันอยู่กับเขาแก้ว ซึ่งเป็นภูเขาหินแกรนิตที่แข็งแรง หากเขาแก้วทนต่อแรงสั่นสะเทือนได้เขื่อนก็สามารถทนได้เช่นกัน

ประการที่ 2 ปริมาณน้ำมากหรือน้ำหลาก เขื่อนภูมิพลออกแบบให้สามารถรองรับน้ำได้เต็มพิทักที่ 100% มีระบบป้องกันน้ำหลากที่สามารถระบายน้ำได้สูงสุด 6 พันลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่ผ่านมาการเก็บกักน้ำที่ระดับสูงสุดและน้ำหลากมาแล้วถึง 4 ครั้งในปี 2518, 2545, 2549 และปี 2554 เก็บกักน้ำที่ระดับ 99-100% เป็นเวลายาวนานติดต่อกันมากกว่า 2 เดือน

จากการคำนวนคาดการณ์วันที่ 31 ธ.ค.2554 ระดับน้ำจะลดลงอยู่ที่ประมาณ 95% ของระดับกักเก็บสูงสุด ดังนั้น แรงกดดันของน้ำที่กระทำต่อตัวเขื่อนก็จะลดลง ซึ่งเขื่อนได้ผ่านแรงกระทำสูงสุดมาแล้ว

สำหรับปริมาณน้ำในเขื่อนวันนี้ (26 ธ.ค.) เมื่อเวลา 08.00 น. มีปริมาณน้ำกักเก็บ 12,872 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 95.61 เปอร์เซ็นต์ของความจุ วานนี้มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำทั้งสิ้น 13 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถรับน้ำเข้าเขื่อนได้อีก 590.35 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 4.39% ทั้งนี้ เขื่อนภูมิพลจะมีการระบายน้ำต่อเนื่องวันละ 56 ล้านลูกบาศก์เมตร

และ 3. เรื่องการก่อวินาศกรรม เขื่อนภูมิพลได้ปฎิบัติตามพรบ.รักษาความปลอดภัยแห่งชาติปี 2552 โดยมีแผนรองรับตามระดับความรุนแรงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น หากพิจารณาด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์จึงมีโอกาสน้อยมากที่เขื่อนจะพังในวันที่ 31 ธ.ค. 2554 จึงขอวิงวอนให้ประชาชนมั่นใจในความแข็งแรงของเขื่อน อย่าได้วิตกกังวลตามกระแสข่าว ซึ่งข่าวลือประเภทนี้มีหลายครั้งแต่เขื่อนก็ยังทำหน้าที่ได้เช่นเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ