ปภ.สั่งเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ภัยหนาวหลังขยายตัวครอบคลุมพื้นที่ 27 จ.

ข่าวทั่วไป Friday December 30, 2011 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมป้องปันและบรรเทาสารณภัย(ปภ.) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.54 ถึงถึงปัจจุบันมีพื้นที่ได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน(ภัยหนาว) จำนวน 27 จังหวัด ครอบคลุมพื้นที่ 299 อำเภอ 2,420 ตำบล 28,013 หมู่บ้าน ได้แก่ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก น่าน ตาก พะเยา ลำปาง ลำพูน เพชรบูรณ์ สกลนคร เลย หนองคาย นครพนม อุบลราชธานี มหาสารคาม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ บึงกาฬ อุดรธานี สุพรรณบุรี ราชบุรี และนครปฐม

ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนาไว้ด้วย ในช่วงวันที่ 30-31 ธ.ค.54 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ประกอบกับจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างเคลื่อนตัวปกคลุมประเทศมาเลเซีย ทำให้ภาคใต้ตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไปมีฝนเพิ่มมากขึ้นโดยมีฝนหนักบางแห่ง และคลื่นลมอ่าวไทยตอนล่างสูง 2-3 เมตร ขอประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนัก และชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือในระยะนี้

ทั้งนี้ ปภ.ได้สั่งเตรียมพร้อมการป้องกันและแก้ไขปัญหาสภาวะอากาศหนาวเย็นไปยังศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 1 (ปทุมธานี) เขต 2 (สุพรรณบุรี) เขต 3 (ปราจีนบุรี) เขต 4 (ประจวบคีรีขันธ์) เขต 5 (นครราชสีมา) เขต 6 (ขอนแก่น) เขต 7 (สกลนคร) เขต 8 (กำแพงเพชร) เขต 9 (พิษณุโลก) เขต 10 (ลำปาง) เขต 13 (อุบลราชธานี) เขต 14 (อุดรธานี) เขต 15 (เชียงราย) เขต 16 (ชัยนาท) เขต 17 (จันทบุรี) และอีกหลายจังหวัด โดยให้แจ้งประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดทราบเกี่ยวกับภัยอันเกิดจากสภาวะอากาศหนาวเย็นที่อาจจะเกิดขึ้น โดยจัดเจ้าหน้าที่อยู่เวรเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ไว้ให้พร้อมเพื่อสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันต่อเหตุการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ