ศปถ.เผยผลรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนช่วง 7 วันอันตรายลดลงจากปีก่อนตามเป้าหมาย

ข่าวทั่วไป Thursday January 5, 2012 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน(ศปถ.) เปิดเผยว่า ผลการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2555(29 ธ.ค.54-4 ม.ค.55) มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 3,093 ครั้ง ลดลงจากปีก่อน 404 ครั้ง หรือคิดเป็น 11.55% ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตปีนี้มีทั้งสิ้น 335 ราย ลดลงจากปีก่อน 23 ราย หรือคิดเป็น 6.42% ส่วนจำนวนผู้บาดเจ็บมีทั้งสิ้น 3,375 คน ลดลงจากปีก่อน 375 คน หรือคิดเป็น 10%

โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสูด ได้แก่ เชียงราย 115 ครั้ง, จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ นครสวรรค์ และบุรีรัมย์(18 คน), จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ เชียงราย 121 คน ขณะที่มีจังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตในช่วงดังกล่าวทั้งสิ้น 10 จังหวัด ได้แก่ สุโขทัย ตาก หนองคาย อุดรธานี ศรีสะเกษ นนทบุรี ตราด สตูล ยะลา และปัตตานี ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) กล่าวว่า พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) พอใจกับผลการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วง 7 วันอันตรายเทศกาลปีใหม่ ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้คือ การเกิดอุบัติเหตุลดลงจากปีก่อนไม่น้อยกว่า 5%

โฆษก สตช.กล่าวว่า ในปีนี้อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดขึ้นบนถนนสายรองมากกว่าถนนสายหลัก เป็นผลมาจากมาตรการรณรงค์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ก่อนถึงช่วง 7 วันอันตราย ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพ และอุบัติเหตุรายใหญ่ที่เกิดขึ้นมาจากความประมาทของตัวผู้ขับขี่เอง ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมเพื่อประเมินผลการทำงาน และหารือถึงมาตราการเพิ่มเติมเพื่อลดช่องว่างในการเกิดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลอื่นๆ ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ