ส.ต่อต้านโลกร้อนยื่นฟ้องรัฐต่อศาลปกครองให้สั่งยกเลิกมาตรการใช้ไฟฟ้าฟรี

ข่าวทั่วไป Thursday January 5, 2012 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจากประชาชนและผู้ประกอบการเอกชนรวม 5 ราย ยื่นฟ้องคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.), คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.), คณะรัฐมนตรี(ครม.), การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้มีคำสั่งเพิกถอนมติ กพช.และ ครม.ที่ให้ประชาชนใช้ไฟฟ้าฟรีจำนวน 90 หน่วย/เดือน และต่อมาลดลงเหลือ 50 หน่วย/เดือน เนื่องจากเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนและผู้ประกอบกิจการ

เนื่องจากนโยบายดังกล่าวเป็นการกระจายภาระให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภทที่ใช้ไฟฟ้าเกิน 90 หน่วย/เดือน และ 50 หน่วย/เดิอน และให้ กฟภ.-กฟน.คืนเงินที่เรียกเก็บไปแล้วให้กับประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าที่ต้องรับภาระค่าไฟฟ้าดังกล่าวทั้งหมดตั้งแต่เริ่มเก็บเดือน ก.ค.54 มาจนถึงวันที่ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษา พร้อมอัตราดอกเบี้ยตามที่ศาลกำหนด

นอกจากนี้ ขอให้ศาลฯ สั่งยกเลิกการจำแนกประเภทของผู้ใช้ไฟฟ้าออกเป็นประเภทต่างๆ และให้กำหนดอัตราค่าไฟฟ้าที่เท่าเทียมกันทั้งประเทศโดยไม่มีการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม, ให้ กกพ.แก้ไขคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการกำกับอัตราค่าพลังงานให้เกิดความเป็นธรรม โดยแต่งตั้งตัวแทนของผู้ใช้ไฟฟ้าประจำเขตทั้งประเทศ หรือตัวแทนภาคประชาชนชนผู้ใช้ไฟฟ้า เข้าไปเป็นคณะกรรมการดังกล่าวเสีย และหรือในคณะทำงานทุก ๆ คณะฯ ตาม พ.ร.บ.ประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ.2550 และให้ กกพ.หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำประชาพิจารณ์หรือจัดกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนหรือผู้มีส่วนได้เสียตามกฎหมายบัญญัติทุกครั้งอย่างทั่วถึงทั้งประเทศก่อนที่จะมีการประกาศใช้ค่าไฟฟ้าผันแปร(เอฟที) ต่อผู้ใช้ไฟฟ้าที่จะต้องได้รับผลกระทบต่อการประกาศค่าเอฟทีดังกล่าว

โดยขณะนี้ยังปรากฏว่า กฟภ.ได้ดำเนินการเรียกเก็บค่าใช้ไฟฟ้าจากผู้ฟ้องและประชาชน ผู้ประกอบการต่างๆ ทั่วประเทศแล้ว ก่อให้เกิดความเดือดร้อนและเสียหายเกิดขึ้นกับผู้ฟ้องคดีและผู้ใช้ไฟฟ้าเกิน 90 หน่วย และหรือ 50 หน่วย/เดือนทั่วประเทศ จึงขอให้ศาลไต่สวนเพื่อกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา โดยสั่งให้ผู้ถูกฟ้องระงับการเก็บค่าใช้ไฟฟ้าส่วนเกินจากการใช้ไฟฟ้าฟรีกับผู้ที่ใช้ไฟฟ้าเกินครัวเรือนละ 50 หน่วย/เดือนจากประชาชน หรือเอกชนที่ประกอบกิจการ

ทั้งนี้ศาลปกครองกลางรับไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ 10/2555 เพื่อพิจารณาและมีคำสั่งต่อไปว่าจะประทับรับฟ้องคดีหรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า นโยบายดังกล่าวถือว่าเป็นนโยบายที่ดี ซึ่งรัฐบาลในอดีตเคยเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมดเอง แต่พอมาในรัฐบาลยุคนี้กลับดำเนินการผลักภาระค่าใช้จ่ายของผู้ใช้ไฟฟ้าฟรีไปให้ประชาชนทุกครัวเรือน ผู้ประกอบการขนาดเล็ก จนถึงขนาดใหญ่ทุกรายที่ใช้ไฟฟ้าเกิน 90 หน่วย/เดือน หรือเกิน 50 หน่วย/เดือน ให้ร่วมรับผิดชอบต่อค่าไฟฟ้าฟรีดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ