กลุ่มรถสาธารณะประกาศยกระดับชุมนุมปิดถ.วิภาฯขาออก/ม็อบแท็กซี่สลาย

ข่าวทั่วไป Monday January 9, 2012 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทางผู้ประกอบการฯ ประกาศยกระดับการชุมนุม โดยหลังเที่ยงของวันนี้ จะปิดช่องการจราจรถนนวิภาวดีรังสิตขาออกเพิ่มอีกหนึ่งช่องทาง ทำให้เหลือช่องทางการจราจรใช้บริการได้เพียง 1 ช่องทาง หลังจากได้รับทราบว่า ที่ประชุมแก้ไขปัญหาราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์(เอ็นจีวี) ที่มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธานร่วมกับผู้ประกอบการรถบรรทุก รถร่วม ขสมก.และรถสองแถวปรากฏว่า รัฐบาลจะไม่มีการทบทวนการปรับขึ้นราคาเอ็นจีวีตามที่กลุ่มผู้ประกอบการรถโดยสารธารณะได้เรียกร้อง

พร้อมกันนี้ หากรัฐบาลยังไม่มีคำตอบว่าจะชะลอการขึ้นราคาเอ็นจีวี หรือ ออกมาตรการช่วยเหลือกลุ่มรถโดยสารสาธารณะ ก็จะหยุดให้บริการรถร่วม ขสมก. ซึ่งจะเริ่มงดให้บริการตั้งแต่เวลา 16.00 น.วันนี้ เป็นต้นไป รวมทั้งมีมาตรการที่จะปิดปั๊มสถานีแม่ตามแนวท่อ 3 จุดที่ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ที่อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น และที่ จ.สระบุรี ซึ่งจะต้องดูความเหมาะสมต่อไป

สำหรับสถานการณ์ชุมนุมหน้าบมจ.ปตท. (PTT) ล่าสุด ขณะนี้การชุมนุมขยายวงกว้างมากขึ้น โดยมีการปิดช่องจราจรขาออกฝั่งสำนักงานใหญ่เพิ่มอีก 2 ช่องทางจากเดิมที่ปิดถนนคู่ขนานขาออกไปก่อนหน้านี้

นายยู กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการติดต่ออย่างเป็นทางการจากฝั่งรัฐบาลในการเจรจา เพื่อชะลอการปรับขึ้นราคาเอ็นจีวีออกไปก่อนจากมติ ครม.ที่ให้จะปรับขึ้นในวันที่ 16 ม.ค.นี้ ซึ่งทางผู้ประกอบการ พร้อมที่จะเจรจาทุกเมื่อ แต่การที่รัฐบาลให้ความช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มรถแท็กซี่ด้วยการออกบัตรเครดิตพลังงาน ถือเป็นการปิดทางเลือกให้กับผู้ประกอบการกลุ่มอื่นๆ แทนที่จะพิจารณาให้ปรับราคาค่าขนส่ง และค่าโดยสาร

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลขึ้นราคาเอ็นจีวี 6 บาทต่อกิโลกรัมในปีนี้ จะทำให้ต้นทุนค่าขนส่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 70 กลุ่มรถบรรทุกก็จะปรับขึ้นค่าขนส่ง 25%

ขณะที่การชุมนุมของกลุ่มผู้ประกอบการแท็กซี่ได้สลายการชุมนุมแล้ว หลังจากที่ตั้งแต่ช่วงเช้าได้มีการรวมตัวของผู้ขับขี่แท็กซี่หน้าลานพระบรมรูปทรงม้า และโดยรอบทำเนียบรัฐบาลนับหลายร้อยคัน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเลื่อนเวลาปรับขึ้นราคา เอ็นจีวี ออกไปเป็นปีหน้า

ทั้งนี้ หลังจากตัวแทนผู้ประกอบการแท็กซี่ได้เข้าหารือกับรัฐบาล ต่างมีความเห็นตรงกันที่จะให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมแก้ไขปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากมติคณะรัฐมนตรีที่จะให้ปรับขึ้นราคาก๊าซ NGV ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.55 โดยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน และมีผู้แทนจากกระทรวงพลังงาน, กระทรวงคมนาคม และตัวแทนแท็กซี่ร่วมเป็นกรรมการ เพื่อหาทางออกภายใน 4 เดือน

โดยในช่วง 4 เดือนนับจากนี้ กระทรวงพลังงานจะแจกคูปองสำหรับเติมก๊าซ NGV ลดราคากก.ละ 2 บาท ให้แก่ผู้ขับแท็กซี่ทุกราย และจะนำข้อเสนอดังกล่าวรายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้(10 ม.ค.) ได้รับทราบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ