ปภ.เผย 31 จ.เผชิญสถานการณ์ภัยหนาว,อุทกภัยเหลือที่นครปฐม-ชุมพร-พัทลุง

ข่าวทั่วไป Tuesday January 10, 2012 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) รายงานว่า นับตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.54 จนถึงปัจจุบันมีพื้นที่ได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน(ภัยหนาว) แล้วจำนวน 31 จังหวัด ครอบคลุมพื้นที่ 361 อำเภอ 2,913 ตำบล 34,112 หมู่บ้าน ประกอบด้วย จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก น่าน ตาก พะเยา ลำปาง ลำพูน เพชรบูรณ์ สกลนคร เลย หนองคาย นครพนม อุบลราชธานี มหาสารคาม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ บึงกาฬ อุดรธานี หนองบัวลำภู ขอนแก่น สุรินทร์ สุพรรณบุรี ราชบุรี นครปฐม และกำแพงเพชร

ส่วนสถานการณ์อุทกภัยนั้นยังมีประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน(อุทกภัย) ในตอนบน 1 จังหวัด และภาคใต้ 2 จังหวัด ได้แก่ พื้นที่จังหวัดนครปฐม อำเภอบางเลน 15 ตำบล 180 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 14,680 ครัวเรือน 43,760 คน ซึ่งเป็นสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.54 จนถึงปัจจุบัน เนื่องจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน "นกเตน" (NOCK—TEN) ร่องมรสุมกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรงพาดผ่านประเทศไทย และน้ำล้นตลิ่ง มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบและประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน(อุทกภัย) รวมทั้งสิ้น 65 จังหวัด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 813 ราย สูญหาย 3 คน(จ.แม่ฮ่องสอน 2 ราย จ.อุตรดิตถ์ 1 ราย) ทั้งนี้มีจังหวัดที่สถานการณ์คลี่คลายแล้วอยู่ระหว่างฟื้นฟู 64 จังหวัด

ขณะที่สถานการณ์อุทกภัยในภาคใต้นับตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.54 จนถึงปัจจุบันเนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในทะเลจีนใต้ตอนล่างเข้าปกคลุมชายฝั่งทะเลมาเลเซีย อ่าวไทย และภาคใต้ตอนล่าง มีพื้นที่ได้รับผลกระทบและประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน(อุทกภัย) รวม 10 จังหวัด ครอบคลุมพื้นที่ 71 อำเภอ 345 ตำบล 2,660 หมู่บ้าน ได้แก่ จังหวัดสงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส พัทลุง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ชุมพร ตรัง และระนอง มีผู้เสียชีวิต 1 ราย(จ.ยะลา) ปัจจุบันจังหวัดที่มีสถานการณ์คลี่คลายอยู่ระหว่างฟื้นฟู 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสงขลา ปัตตานี นราธิวาส ระนอง ตรัง ยะลา สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ