นายกฯ มอบสารวันเด็กแห่งชาติ,หวังให้เป็นพลังสร้างชาติให้เจริญรุ่งเรือง

ข่าวทั่วไป Friday January 13, 2012 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มีสารถึงเด็กไทยทั่วประเทศ เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2555 ในวันพรุ่งนี้(14 ม.ค.54) โดยหวังให้เป็นพลังสำคัญในการพัฒนาชาติบ้านเมืองให้ก้าวหน้ารุ่งเรืองต่อไปในอนาคต สารดังกล่าวระบุว่า เนื่องในโอกาส"วันเด็กแห่งชาติ"เวียนมาบรรจบครบรอบปีอีกครั้งหนึ่งในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม พุทธศักราช 2555 ดิฉันขอส่งความรักและความปรารถนาดีมายังเด็ก เยาวชน ตลอดจนผู้ปกครองและผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการดูแลและพัฒนาเด็กและเยาวชนของชาติทุกคน พร้อมทั้งขอมอบคำขวัญ"วันเด็กแห่งชาติ"ปีนี้ว่า"สามัคคี มีความรู้คู่ปัญญา คงรักษาความเป็นไทย ใส่ใจเทคโนโลยี"

เด็กและเยาวชนเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญ และเป็นพลังในการพัฒนาชาติบ้านเมืองให้ก้าวหน้ารุ่งเรืองต่อไปในอนาคต รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชน จึงมีนโยบายส่งเสริมพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ มีความรู้คู่ปัญญา มีคุณธรรม ความสามัคคี และมีจิตอาสาเพื่อสังคม ตลอดจนมีนโยบายส่งเสริมปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนรู้จักหน้าที่ของตนเอง อยู่ในระเบียบวินัย มีความรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และที่สำคัญคือ ยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และมีความเลื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ปี พ.ศ.2555 ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ประสบอุทกภัยครั้งใหญ่ ประชาชนเป็นจำนวนมากได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งเด็กและเยาวชนต่างได้รับผลกระทบ ทั้งจากปัญหาครอบครัว การดำรงชีวิตและการศึกษา ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ที่จะฝึกให้เรามีความเข้มแข็งและ เป็นบทเรียนให้เด็กและเยาวชนทุกคนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ มีความสามารถต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดีต่อไป

แต่มีสิ่งหนึ่งที่น่าชื่นชมและน่าจดจำก็คือ เหตุการณ์ครั้งนี้มีกลุ่มเด็กและเยาวชนจิตอาสาจำนวนหนึ่งได้ร่วมมือร่วมใจกันช่วยเหลือผู้ประสบภัย สะท้อนให้เห็นว่าเด็กและเยาวชนไทยมีจิตสำนึกที่ดี มีความเอื้ออาทรต่อผู้อื่น ทำให้เชื่อมั่นว่าสังคมไทยและพี่น้องคนไทยจะไม่ทอดทิ้งกันในยามทุกข์ยาก ถือเป็นคุณลักษณะอันเป็นเอกลักษณ์สำคัญของคนไทยที่มีมาตลอดระยะเวลาอันยาวนาน

คำขวัญวันเด็กปีนี้ ดิฉันเน้นให้เด็กไทยให้ความสำคัญในเรื่อง "ความสามัคคี" เพราะความสามัคคีทำให้ทุกอย่างสามารถสำเร็จได้ด้วยความร่วมมือเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน "มีความรู้คู่ปัญญา" หมายความว่า นอกจากเด็กและเยาวชนจะต้องพยายามศึกษาให้มีความรู้แล้ว ต้องนำความรู้นั้นมาทำให้เกิดปัญญา สามารถใช้ชีวิตได้อย่างถูกต้องตามครรลองคลองธรรม

ส่วน "คงรักษาความเป็นไทย" เป็นสิ่งที่คนไทยทุกคนควรใส่ใจ เพราะประเทศไทยมีประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามเป็นเอกลักษณ์ มีภูมิปัญญาไทยซึ่งควรค่าแก่การรักษาไว้

สุดท้ายคือ "ใส่ใจเทคโนโลยี" หมายความว่า ในปัจจุบันเทคโนโลยีมีบทบาทต่อชีวิตของคนเราเป็นอันมาก จึงต้องใส่ใจ ต้องเรียนรู้ เพื่อเปิดโลกทัศน์และเข้าถึงข้อมูลที่สำคัญ แต่การใช้เทคโนโลยีก็ต้องรู้จักใช้อย่างเท่าทัน เข้าใจถึงประโยชน์ และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างสร้างสรรค์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ