นายกฯ เตรียมนำแนวพระราชดำริเรื่องปลูกป่าไปใช้ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ-แนวชายแดน

ข่าวทั่วไป Saturday January 14, 2012 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังลงพื้นที่เยี่ยมชมพื้นที่ป่าเศรษฐกิจนวุฒิว่า จะนำแนวทางที่ได้จากการฟังบรรยายสรุปเรื่องการปลูกป่า ปลูกคน จาก ม.ร.ว.ดิศนัดดา ดิศกุล เลขาธิการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ไปให้คณะทำงานเริ่มดำเนินวางแผนการปลูกป่าฟื้นฟูหน้าดิน และหาแนวทางในการเพิ่มพื้นที่การปลูกป่าโดยต้องให้ชุมชนอยู่ร่วมกับป่าได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะน้อมนำแนวพระราชดำริเรื่องการปลูกป่าแบบไม่ปลูกของในหลวง แนวคิดคนอยู่กับป่าของพระราชินี และปลูกป่าปลูกคนของสมเด็จย่า มาเป็นแนวทางดำเนินการ ซึ่งการลงพื้นที่ในวันนี้เป็นการลงพื้นที่รับฟังจากผู้ที่ปฏิบัติงานจริง เพราะในพื้นที่ของดอยตุงได้ดำเนินการปลูกป่าพื้นที่ต้นน้ำนานแล้ว ซึ่งถือเป็นการเรียนลัดนำแนวทางไปสานต่อ โดยขั้นตอนต่อไปจะให้คณะทำงานไปกำหนดพื้นที่ที่จะมีการปลูกป่าโดยเน้นพื้นที่ต้นน้ำและตามแนวชายแดน

ด้าน พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) กล่าวถึงแนวทางการปลูกป่าที่จะช่วยลดปัญหายาเสพติดก็ได้ด้วยการทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนมีรายได้ กินดีอยู่ดี ไม่ตกเป็นเหยื่อกลไกขายยาเสพติด ต้องทำให้สังคมเข้มแข็งตามแนวชายแดน เมื่อชายแดนเข้มแข็งเราจะป้องกันพื้นที่ตอนในได้ โดยแนวทางการปลูกป่าก็จะยึดตามดอยตุงโมเดล

ส่วนการแก้ปัญหาชนกลุ่มน้อยนั้น ผบ.ทบ.กล่าวว่า มีกองกำลังบางส่วนซึ่งกองทัพภาคที่ 3 ได้ผลักดันออกไปแล้วในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาออกไปตามแนวชายแดนได้มากกว่า 50 ฐาน และการพัฒนาในพม่าดีขึ้นจึงไม่มีปัญหาต่างฝ่ายอยู่อย่างสันติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ