สศก. เผยเกษตรกรใน 10 จ.ภาคกลางต้องเลื่อนปลูกข้าวนาปรังออกไปจากน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Monday January 16, 2012 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทร์ธิดา มีเดช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 7 (สศข.7) ชัยนาท สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ผลกระทบอุทกภัยรุนแรงในพื้นที่ภาคกลาง นอกจากจะทำให้พื้นที่การเกษตรในเขตจังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี อ่างทอง สระบุรี พระนครศรีอยุธยา นนทบุรี ปทุมธานี กรุงเทพฯ และสุพรรณบุรี เสียหายเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปีเสียหายประมาณ 979,448 ไร่แล้ว ความเสียหายดังกล่าวยังส่งผลกระทบถึงฤดูกาลผลิตข้าวนาปรังปี 2555 ที่ต้องเลื่อนการเพาะปลูกออกไปเนื่องจากมีปริมาณน้ำขังนอนทุ่งอยู่จำนวนมาก

โดยคาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติในทุกจังหวัดตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2554 ถึงเดือนมกราคม 2555 ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตในช่วงต้นปีมีแนวโน้มลดลงโดยปริมาณผลผลิตข้าวในพื้นที่จะกลับมาออกสู่ตลาดมากอีกครั้งในช่วงเดือนเมษายน — พฤษภาคม 2555 ซึ่งล่าช้ากว่าปกติ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเนื้อที่เพาะปลูกข้าวนาปรังปี 2555 ในพื้นที่ทั้ง 10 จังหวัด คาดว่าจะใกล้เคียงกับปี 2554 เนื่องจากนโยบายรับจำนำของภาครัฐจะเป็นสิ่งจูงใจ และชาวนาบางส่วนต้องการปลูกชดเชยข้าวนาปีที่เสียหายจากน้ำท่วม รวมถึงจากการเลื่อนระยะเวลาเพาะปลูก เพราะทำให้เกษตรกรสามารถทำนาปรังได้เพียงรอบเดียว ในขณะที่หากสภาพอากาศปกติ บางพื้นที่ในภาคกลางสามารถเพาะปลูกข้าวได้ถึง 5 ครั้งในรอบ 2 ปี

สำหรับผลผลิตต่อไร่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากไม่มีปัญหาขาดแคลนน้ำ และภาครัฐได้ให้การสนับสนุนปัจจัยการผลิตแก่เกษตรกรเพื่อการฟื้นฟูเยียวยา ภายหลังน้ำลด เกษตรกรมีการเปลี่ยนพันธุ์ข้าวที่ต้านทานเพลี้ยกระโดด รวมทั้งแนวโน้มเรื่องราคาตามโครงการรับจำนำจูงใจให้เกษตรกรมีการดูแลรักษาที่ดี นางจันทร์ธิดา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ