กทม.ประสานวิศวกรรมสถานฯตรวจสอบสาเหตุอาคาร 6 ชั้นโค่น พบฐานรากมีปัญหา

ข่าวทั่วไป Monday January 16, 2012 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจจุดเกิดเหตุอาคารก่อสร้าง 6 ชั้น ซึ่งตั้งอยู่ในซ.อรุณอัมรินทร์ 30 แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด ทรุดตัวและโค่นล้มทั้งอาคาร จำนวน 1 หลัง จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 คน ว่า เป็นความรับผิดชอบของ กทม. ที่ต้องเข้ามาตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีความกังวลว่าจะเกิดจากการละเลยการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นสำนักงานเขตบางพลัดแจ้งว่าโครงการก่อสร้างดังกล่าวมีการขออนุญาตก่อสร้างและออกแบบอาคารถูกต้อง

ทั้งนี้ กทม. ได้ประสานงานกับวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์เพื่อดำเนินการตรวจสอบโครงสร้างอาคารและหาสาเหตุที่แท้จริง พร้อมกั้นนี้ได้กำชับให้สำนักงานเขต และสำนักการโยธา ควบคุมและติดตามการก่อสร้างอาคารสูงต่างๆ อย่างใกล้ชิดด้วย

ด้านนายธเนศ วีระศิริ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ และอาจารย์พิเศษคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า สาเหตุอาคาร 6 ชั้นโค่นล้มเกิดจากความบกพร่องของฐานราก ซึ่งอาจเกิดจากเสาเข็มไม่สามารถรับน้ำหนักของอาคารได้ เหล็กหลุดจากฐานราก หรือตอม่ออาคารมีปัญหา หรือเกิดจากระบบดิน ดังนั้นจำเป็นต้องทำการรื้ออาคารเพื่อตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงต่อไป สำหรับข้อสันนิษฐานที่ว่าเกิดจากปัญหาน้ำท่วมทำให้อาคารทรุดตัวนั้น ไม่ใช่ปัจจัยหลักของเหตุอาคารโค่นล้ม เนื่องจากอาคารและที่พักอาศัยอื่นๆ ที่ตั้งอยู่บริเวณโดยรอบยังคงมีความมั่นคงแข็งแรง หากเกิดจากปัญหาน้ำท่วมจะทำให้ดินอ่อนตัวและอาคารข้างเคียงจะต้องได้รับผลกระทบด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ