ส.อ.ท.เสนอแผนยุทธศาสตร์บริหารจัดการน้ำเชิงรุกคู่ขนานภาครัฐ-หนุนระดมทุนแบบ PPPs

ข่าวทั่วไป Wednesday January 18, 2012 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันน้ำเพื่อความยั่งยืน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท. ) ผนึกกำลังร่วมกับภาครัฐและสถาบันการศึกษา จัดทำยุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำภาคอุตสาหกรรม เพื่อดำเนินการเชิงรุกคู่ขนานไปกับแผนแม่บทการบริหารจัดการน้ำภาครัฐ พร้อมผลักดันโครงการรูปแบบการระดมทุนร่วมภาครัฐ-เอกชน

"สภาอุตสาหกรรมฯ ได้จัดทำยุทธศาสตร์เรื่องการบริหารจัดการน้ำ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการควบคู่กับแผนแม่บทการบริหารจัดการน้ำของภาครัฐ ซึ่งมีความสอดคล้องกัน" นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน ส.อ.ท.กล่าว

โดยแผนดังกล่าวได้กำหนดไว้ 6 ยุทธศาสตร์ ที่คลอบคลุมทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดังนี้ ยุทธศาสตร์เร่งด่วนต้องดำเนินการภายใน 1 ปี คือ ผลักดันการบริหารจัดการพื้นที่เสี่ยงภัยธรรมชาติภาคการผลิต, การบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่กำกับดูแลการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ และสนับสนุนการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำที่ล้าสมัย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฎิบัติงาน

ส่วนยุทธศาสตร์ที่ต้องดำเนินการภายใน 2-6 ปี คือ จัดตั้งบริษัทการบริหารจัดการน้ำระยะยาว ภาคใต้รูปแบบการระดมทุนร่วมภาครัฐและภาคเอกชน (PPPs), สนับสนุนการจัดรูปที่ดิน ผังเมือง พ.ร.บ.ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาพื้นที่ รองรับภาคการผลิต และการอยู่ร่วมกันของภาคการผลิตกับสังคมได้อย่างยั่งยืน

"สำหรับ 6 ยุทธศาสตร์ที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้กำหนดขึ้นครั้งนี้จะมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งได้สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐในด้านการบริหารจัดการน้ำทุกประเด็น" นายพยุงศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม 8 แผนหลักการบริหารจัดการน้ำของภาครัฐ และ 6 ยุทธศาสตร์ ของ ส.อ.ท.ยังต้องมีการร่วมกันหารือถึงรายละเอียดโครงการและแผนการดำเนินงานระหว่างภาครัฐ และส.อ.ท. อีกครั้ง ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้ภาครัฐจะเชิญสภาอุตสาหกรรมฯ เข้าร่วมดำเนินงานโครงการต่างๆ ตามแผนงานที่กำหนดไว้ โดย ส.อ.ท.พร้อมเป็นหน่วยงานกลางระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการสนับสนุนและผลักดันนโยบายที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจทุกๆด้าน ควบคู่กับการดำเนินนโยบายภาครัฐ เพื่อมุ่งไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนไปพร้อมๆ กัน

ด้านนายเจน นำชัยศิริ รองประธาน ส.อ.ท.ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถาบันน้ำ กล่าวว่า สถาบันน้ำเพื่อความยั่งยืน ได้ประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อจัดทำยุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำในส่วนสภาอุตสาหกรรมภาคต่างๆ และได้ข้อสรุปในการจัดทำยุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำระดับหนึ่งแล้ว จึงได้นำยุทธศาสตร์จากการประชุมที่ได้มาระดมสมองเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมในการดำเนินงาน จึงจัดให้มีบันทึกข้อตกลงกับหน่วยงานการบริหารจัดการน้ำของภาครัฐและสถาบันการศึกษา โดยหน่วยงานภาครัฐที่ร่วมลงนามในบันทึกข้อมตกลง ประกอบด้วย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวิทยาศาสตร์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ระดับกรมภายใต้สังกัดกระทรวงฯ ดังกล่าวที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และในส่วนของสถาบันการศึกษานั้น ประกอบด้วย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

"สิ่งสำคัญที่ภาคเอกชนคาดหวังจะให้เกิดขึ้นในขณะนี้คือ การดำเนินงานโครงการร่วมระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงการระดมทุนการดำเนินโครงการต่างๆ ลักษณะรูปแบบ PPPs เพื่อเป็นต้นแบบการบริหารจัดหารทรัพยากรน้ำของประเทศอย่างบูรณาการ ซึ่งมีพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 รองรับในการดำเนินการรูปแบบดังกล่าวอยู่แล้ว โดยต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ก็ใช้รูปแบบนี้ในการแก้ไขปัญหาเช่นกัน" นายเจน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ