"วิกิพีเดีย"ปิดเว็บ 24 ชม.ประท้วงร่างกม.ต่อต้านละเมิดลิขสิทธิ์ของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 18, 2012 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์วิกิพีเดียร่วมประท้วงร่างกฎหมายต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ของสหรัฐด้วยการปิดหน้าเว็บไซต์ภาษาอังกฤษ โดยผู้ที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์วิกิพีเดียจะเห็นหน้าจอเป็นสีดำและข้อความประกาศที่แสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองว่า "ลองจินตนาการถึงโลกที่ปราศจากความรู้เสรี"

นอกจากนี้ เรดดิท (Reddit) ซึ่งเป็นเว็บข่าวที่รายงานโดยผู้ใช้ และบล็อก โบอิง โบอิง (Boing Boing) ต่างก็เข้าร่วมการประท้วงด้วยการปิดหน้าเว็บเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ทวิตเตอร์ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการประท้วงดังกล่าว

ทั้งนี้ วิกิพีเดียคัดค้านกฎหมายต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ทางออนไลน์ (Sopa) และกฎหมายคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา (Pipa) ที่กำลังอภิปรายกันในรัฐสภาของสหรัฐ

วิกิพีเดียเผยก่อนหน้านี้ว่า การละเมิดลิขสิทธิ์และคุ้มครองลิขสิทธิ์ในร่างกฎหมายดังกล่าวมีความหมายกว้างเกินไป ซึ่งอาจกระทบต่อสิทธิในการแสดงความคิดเห็นและการสร้างสรรค์นวัตกรรม

"แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญ ประเด็นก็คือร่างกฎหมายดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการอภิปรายและถ้อยคำที่เขียนไว้ไม่ดีอาจจะส่งผลกระทบกับทุกสิ่งทุกอย่าง รวมไปถึงเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการยุติการละเมิดลิขสิทธิ์" จิมมี เวลส์ ผู้ก่อตั้งวิกิพีเดียกล่าว

นอกจากนี้ ข้อความบนเว็บไซต์วิกิพีเดียยังระบุว่า "กว่าหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา เราได้ใช้เวลาหลายล้านชั่วโมงเพื่อสร้างสารานุกรมฉบับใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ แต่ปัจจุบัน รัฐสภาสหรัฐกำลังจัดทำกฎหมายที่อาจทำลายเสรีภาพของอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักในเรื่องดังกล่าว เราจึงตัดสินใจปิดเว็บวิกิพีเดียเป็นเวลา 24 ชั่วโมง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ