นายกฯแถลงแผนแม่บทบริหารจัดการน้ำสร้างความเชื่อมั่นรับมืออุทกภัยในอนาคต

ข่าวทั่วไป Friday January 20, 2012 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดยมีหลักการดำเนินงานที่สำคัญ 3 ด้าน คือ 1.การปรับปรุงและฟื้นฟูระบบป้องกันน้ำท่วมที่มีอยู่ให้สมบูรณ์ 2.การสร้างความเชื่อมั่นในการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ชุมชน พื้นที่เกษตร พื้นที่อุตสาหกรรม และพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญ และ 3.บูรณาการการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อบริหารจัดการน้ำให้ลงสู่ทะเลโดยเร็ว

พร้อมระบุถึงเป้าหมายที่รัฐบาลจะดำเนินการในปี 55 อันประกอบด้วย 6 แผนหลัก คือ 1.การจัดทำระบบข้อมูล ระบบพยากรณ์ และระบบเตือนภัยที่มีประสิทธิภาพและเป็นเอกภาพ 2.การบริหารจัดการพื้นที่ต้นน้ำ เช่น การปลูกป่า และพืชซับน้ำตามแนวพระราชดำริอย่างต่อเนื่อง 3.การบริหารจัดการพื้นที่กลางน้ำ โดยบริหารจัดการการระบายน้ำของเขื่อนหลัก เช่น เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ โดยระยะยาวจะเป็นการเชื่อมลุ่มน้ำทั้งหมดให้ไหลตามกระแสธรรมชาติเพื่อลงสู่ทะเล

4. การบริหารจัดการพื้นที่ปลายน้ำ แบ่งเป็น ฝั่งตะวันตก เช่น การเสริมและฟื้นฟูคันกั้นน้ำ, การพัฒนาระบบระบายน้ำหลาก Floodway แนวริม ถ.วงแหวนกาญจนาภิเษก ส่วนฝั่งตะวันออก เช่น การขุดลอกสันดอนปากแม่น้ำเจ้าพระยา, การเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในคลองแนวตั้ง เช่น คลองเปรมประชากร

5. การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่เศรษฐกิจ (นิคมอุตสาหกรรม) โดยการสร้างแนวป้องกันน้ำล้นตลิ่ง การเสริมถนนเป็นคันกั้นน้ำรอบนิคมอุตสาหกรรม การจัดตั้งกองทุนประกันภัย 50,000 ล้านบาท เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่บริษัทประกันภัยในการรับประกันภัยน้ำท่วม

6. การพัฒนาและปรับปรุงการบริหารจัดการ โดยจัดตั้งองค์กรบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการที่สามารถตัดสินใจได้อย่างฉับพลันในลักษณะ Single Command, การปรับปรุงกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน และภาคเอกชนต่างเต็มระบบ

ขณะที่แผนปฏิบัติการบรรเทาอุทกภัยแบบบูรณาการและยั่งยืน จะประกอบด้วย 4 ด้าน คือ

1. การพัฒนาระบบคลังข้อมูล ระบบพยากรณ์ และระบบเตือนภัย

2. การฟื้นฟู อนุรักษ์ป่า และระบบนิเวศน์

3. การกำหนดพื้นที่รับน้ำ และมาตรการช่วยเหลือ

4. การจัดสร้างและปรับปรุงโครงข่ายระบายน้ำขนาดใหญ่ของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ