กฟผ.ยันเขื่อนในความดูแลรวมเขื่อนศรีสวัสดิ์มั่นคงแข็งแรงไม่พบผิดปกติ

ข่าวทั่วไป Sunday February 5, 2012 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรชัย ไชยสระแก้ว ผอ.ฝ่ายบำรุงรักษาโยธา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า ยืนยันว่าเขื่อนในความดูแลของ กฟผ. มีการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงอยู่เป็นประจำและต่อเนื่องมาตลอด โดยคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินความปลอดภัยของเขื่อน จะดำเนินการตรวจสอบและประเมินความปลอดภัยของเขื่อนโดยกำหนดให้เขื่อนที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ และมีการใช้งานไม่เกิน 2 ปี ต้องตรวจสอบปีละ 2 ครั้ง ส่วนเขื่อนที่มีการใช้งานระหว่าง 2 ถึง 5 ปี ตรวจสอบปีละครั้ง และเขื่อนที่มีการใช้งานกว่า 5 ปี ตรวจสอบทุกๆ 2 ปี

และจากการตรวจสอบเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เป็นการตรวจสอบครบรอบ 4 ปี เนื่องจากเขื่อนศรีนครินทร์มีการใช้งานเป็นปีที่ 30 เมื่อ ปี พ.ศ. 2554 ที่ผ่านมา ซึ่งยังไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด คณะกรรมการได้ดำเนินการตรวจสอบไหล่เขื่อนแล้วพบว่าไหล่เขื่อน ที่ลาดเขื่อน ตีนเขื่อน อุโมงค์ตรวจสอบ อาคารระบายน้ำ อาคารท้ายน้ำ อ่างเก็บน้ำ และสภาพทางธรณีวิทยา รวมทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องกล สามารถดำเนินงานได้ตามปกติ

เช่นเดียวกับเขื่อนวชิราลงกรณ์ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี จะมีการดูแลรักษาตามแนวปฏิบัติ 24 ชั่วโมงเช่นกัน ขอยืนยัน ทั้งเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ์มีความแข็งแรงตามมาตรฐานสากลอย่างแน่นอน

ก่อนหน้านี้นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ในฐานะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) กล่าวเตือนให้ระวังรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ ซึ่งอยู่ใต้เขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี ว่าเป็นรอยเลื่อนที่เชื่อมต่อจากประเทศพม่า และหากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงถึง 7 ริกเตอร์ อาจทำให้เขื่อนแตกจนอาจทำให้จังหวัดกาญจนบุรีเสี่ยงจะจมอยู่ใต้บาดาลสูง 22 เมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ