นายกฯ เผยครม.มอบ"กิตติรัตน์"ชี้แจงศาล รธน.ปมออก พ.ร.ก.การเงิน 2 ฉบับ

ข่าวทั่วไป Monday February 6, 2012 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี เผยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เดินทางไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณี ส.ส.ฝ่ายค้าน และ ส.ว.เข้าชื่อยื่นคำร้องขอให้วินิจฉัยว่าการออก พ.ร.ก.ปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ที่กระทรวงการคลังกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน พ.ศ.2555 และ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงคลังกู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ.2555 เข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องตนเองติดภารกิจในการลงพื้นที่ติดตามผลการปฏิบัติงานเตรียมความพร้อมป้องกันน้ำท่วม

"ก็คงต้องทำตามขั้นตอน ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก็มอบหมายให้ท่านกิตติรัตน์ไปชี้แจง เนื่องจากดิฉันต้องลงพื้นที่ เรายินดีให้ความร่วมมือ" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึงนี้ รัฐบาลมีแผนบริหารจัดการน้ำระยะสั้นที่จะป้องกันดูแลพื้นที่สำคัญๆ ไว้ได้ แต่อาจมีบางพื้นที่ที่ยังต้องเป็นพื้นที่รับน้ำไว้ ซึ่งเชื่อว่าการแก้ไขปัญหาจะดีกว่าปีก่อน พร้อมๆ กันไปรัฐบาลจะดำเนินการแผนระยะยาวควบคู่กันไปด้วย ซึ่งในแผนงานที่กำหนดไว้มีความชัดเจนแล้วแต่จะให้อธิบายในรายละเอียดก็ต้องลงไปดูพื้นที่จริงเสียก่อน

ส่วนที่ฝ่ายค้านระบุว่าการออก พ.ร.ก.กู้เงินทั้งหมดจะส่งผลให้ประชาชนมีหนี้สินมากขึ้นนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากรัฐบาลไม่ดำเนินการใดๆ เลยแล้วเกิดสถานการณ์อุทกภัยขึ้นอาจทำให้เกิดความเสียหายมากกว่า ต้องใช้งบประมาณในการแก้ไขปัญหามากกว่า และเม็ดเงินที่ทุ่มลงไปจะไม่เกิดปัญหาความสูญเปล่า

ส่วนกรณีที่กลุ่มนิติราษฎร์เตรียมเดินสายชุมนุมเคลื่อนไหวเพื่อรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ตราบใตที่เป็นการแสดงความคิดเห็นทางวิชาการ แต่อยากให้การเคลื่อนไหวชุมนุมอยู่ในกรอบของกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ