เหตุคาร์บอมบ์หน้าสาธารณสุขปัตตานีเช้านี้ตาย 1 เจ็บ 15 "วิทยา"ตำหนิทำร้ายหน่วยแพทย์

ข่าวทั่วไป Thursday February 9, 2012 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เหตุคาร์บอมหน้าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี เมื่อเวลา 8.00 น.วันนี้เบื้องต้นได้รับรายงานมีผู้บาดเจ็บเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลปัตตานีทั้งหมด 15 ราย แพทย์รักษาและให้กลับบ้านได้ 7 ราย อีก 8 ราย แพทย์รับตัวไว้ในโรงพยาบาล

ในจำนวนนี้ เสียชีวิตที่ห้องฉุกเฉิน 1 ราย ชื่อนายมานิตย์ อุมา เป็นข้าราชการบำนาญของหน่วยมาลาเรีย ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ มือซ้ายขาด และถูกแรงกระแทกที่หน้าอก และบาดเจ็บสาหัส 2 รายอยู่ในห้องไอซียูศัลยกรรม มีแผลไฟไหม้ที่แขน และ มีแผลไฟไหม้ที่ใบหน้า ที่เหลืออีก 5 รายบาดเจ็บไม่รุนแรง ส่วนใหญ่มีบาดแผลจากสะเก็ดระเบิด มีอาการหูอื้อ แน่นหน้าอก

นายวิทยา กล่าวว่า ปกติหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางการแพทย์ไม่น่ามีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น เพราะเป็นผู้ดูแลประชาชน ขอให้ผู้ที่กระทำการเหล่านี้คิดได้ว่าเป็นการกระทำที่ไม่สมควร ในวันนี้จะมอบหมายให้นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข เป็นตัวแทนไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่จังหวัดปัตตานี เนื่องจากตนเองติดภารกิจที่จังหวัดเชียงราย และต้องติดตามว่าการระเบิดครั้งนี้มีสาเหตุที่มาอย่างไรต่อไป อาจต้องดูภาพจากกล้องวงจรปิดประกอบด้วย

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและทีมแพทย์โรงพยาบาลปัตตานี ให้การดูแลช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ โดยผู้บาดเจ็บทุกรายให้การรักษาฟรี พร้อมทั้งได้สั่งการให้สถานพยาบาลในสังกัดที่อยู่ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ เข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง และขอความร่วมมือผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน และอสม. ให้ช่วยสอดส่องดูแลความปลอดภัยสถานบริการสาธารณสุข ซึ่งเป็นของประชาชนทุกคนด้วย

สำหรับความเสียหายของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินในเบื้องต้นได้รับรายงานว่า รั้วหน้าสำนักงานพังเสียหาย กระจกหน้าต่างและประตูแตกทั้งหมด รวมทั้งอุปกรณ์สำนักงานอื่นๆ เช่น คอมพิวเตอร์ ตู้สัญญาณโทรศัพท์ เครื่องปรับอากาศ ระบบวิทยุสื่อสารได้รับความเสียหาย โดยมีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานีได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร ถูกสะเก็ดระเบิดที่แขนซ้าย และอีกรายมีบาดแผลที่หน้าแข้งข้างขวาแพทย์ทำแผล และให้กลับบ้านได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ