"ชัจจ์"จี้กรมเจ้าท่าขุดลอกแม่น้ำเสร็จภายใน ก.ค.,จัดงบให้กว่า 1 พันลบ.

ข่าวทั่วไป Tuesday February 14, 2012 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ตนเองได้เร่งรัดกรมเจ้าท่าขุดลอกแม่น้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมโดยเร็ว และให้ส่งแผนรายละเอียดการขุดลอกแม่น้ำมาให้ตนเองพิจารณา เพื่อจะได้พิจารณาความเหมาะสมและตรวจสอบแผนการดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย เพราะไม่ต้องการให้รัฐบาลตำหนิว่าดำเนินการล่าช้า โดยหากต้องใช้วิธีพิเศษก็พร้อมสนับสนุนเพราะเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องเร่งด่วน

นอกจากนั้นจะมีการทบทวนระเบียบเกี่ยวกับวิธีการคัดเลือกผู้บริหารจัดการท่าเรือหลังจากกรมเจ้าท่าก่อสร้างแล้วเสร็จ โดยเห็นว่าควรจะให้กรมเจ้าท่าหรือการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) ทำหน้าที่บริหารจัดการท่าเรือ เพราะเป็นผู้มีประสบการณ์ เชี่ยวชาญในการดูแลการขนส่งทางน้ำ แต่ปัจจุบันระเบียบกรมธนารักษ์กำหนดให้ท่าเรือที่ใช้งบประมาณแผ่นดินก่อสร้างต้องตกเป็นทรัพย์สินของกรมธนารักษ์ โดยให้องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นเช่าหารายได้ 50% ก่อนหักค่าใช้จ่ายต้องส่งให้กรมธนารักษ์

ด้านนายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า กรมเจ้าท่าได้รับหนังสือเวียนจากกรมบัญชีกลางให้สามารถดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษเพื่อดำเนินโครงการเร่งด่วนป้องกันน้ำท่วม ซึ่งกรมฯ มีโครงการขุดลอกปากแม่น้ำและแม่น้ำเจ้าพระยา ปิง วัง ยม น่าน ชี มูล และป่าสัก รวมวงเงิน 1,492 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มขุดลอกได้ในเดือน มี.ค.นี้ และจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ