ผลสำรวจชี้คอร์รัปชั่นเป็นปัญหาใหญ่ในยุโรป เศรษฐกิจพังปีละแสนล้านยูโร

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 16, 2012 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยผลสำรวจของ Eurobarometer ล่าสุดวานนี้ว่า ชาวยุโรปเกือบ 3 ใน 4 เชื่อว่า การคอร์รัปชั่นถือเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ

ผลสำรวจที่สอบถามความคิดเห็นประชากรของ 27 ชาติสมาชิกอียู ระบุว่า เกือบครึ่งของผู้ทำแบบสอบถามคิดว่า ระดับการคอร์รัปชั่นของประเทศปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ชาวยุโรปราว 3 ใน 4 เชื่อว่า การคอร์รัปชั่นยังคงมีอยู่ในหน่วยงานต่างๆ ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ ขณะที่ 2 ใน 3 เชื่อว่า การคอร์รัปชั่นกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กรของประเทศ

ผลสำรวจยังชี้ว่า 8% ของผู้ทำแบบสอบถามเปิดเผยว่า เคยได้รับการร้องขอให้จ่ายสินบนในปีที่ผ่านมาด้วย

"คอร์รัปชั่นเป็นเชื้อร้ายที่ทำลายประเทศจากภายในเอง โดยกัดกร่อนความน่าเชื่อถือของหน่วยงานที่ผดุงความยุติธรรม บั่นทอนสำนึกความรับผิดชอบของผู้นำทางการเมือง และเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มอาชญากร" เซซิเลีย มาล์มสตอร์ม คณะกรรมการอียูด้านกิจการภายใน กล่าว

ความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เป็นผลจากการคอร์รัปชั่นในอียู มีการประเมินไว้ที่ปีละ 1.2 แสนล้านยูโร (1.57 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

เมื่อปีที่แล้ว คณะกรรมาธิการยุโรปได้ใช้มาตรการต่อต้านคอร์รัปชั่นที่ผลักดันให้นโยบายของอียูทั้งหมดนั้นให้ความสำคัญกับการต่อต้านคอร์รัปชั่น โดยมาตรการต่อต้านคอร์รัปชั่นฉบับแรกของอียูจะมีการแถลงในปีหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ยุโรป   อียู  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ