กรมป้องกันฯหารือ 11 จ.ลุ่มเจ้าพระยาตอนล่าง-กทม.เร่งปรับแผนเผชิญอุทกภัย

ข่าวทั่วไป Tuesday February 21, 2012 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ตามที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงกลาโหม กรุงเทพมหานคร และจังหวัดพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ปรับปรุงแผนเผชิญเหตุอุทกภัยและฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุให้แล้วเสร็จภายในเดือนเม.ย.55 นั้น กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด 11 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ได้แก่ ชัยนาท ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ สุพรรณบุรี นครปฐม และสมุทรสาคร รวมถึงกรุงเทพมหานครหารือกำหนดแนวทางการปรับปรุงแผนเผชิญเหตุอุทกภัยเฉพาะพื้นที่ให้สามารถรองรับสถานการณ์อุทกภัยและนำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นระบบ ครอบคลุมทั้งการเตรียมความพร้อมก่อนเกิดอุทกภัย การปฏิบัติการเมื่อเกิดอุทกภัย และการฟื้นฟูภายหลังอุทกภัยสิ้นสุด

สำหรับแผนเผชิญเหตุอุทกภัยเฉพาะพื้นที่ จะประกอบด้วยข้อมูลพื้นฐานที่ครอบคลุมทุกมิติทั้งสภาพพื้นที่ สถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในปี 2554 พื้นที่เสี่ยงภัย พื้นที่ปลอดภัย แผนเตรียมความพร้อมก่อนเกิดอุทกภัย แผนการเผชิญเหตุ และแผนปฏิบัติการภายหลังเกิดอุทกภัย โดยเน้นการปฏิบัติการในกระบวนการแจ้งเตือนภัย การอพยพ การช่วยเหลือ และการบริหารจัดการศูนย์พักพิง โดยเฉพาะพื้นที่เขตชุมชนเมือง พื้นที่เศรษฐกิจ นิคมอุตสาหกรรม และพื้นที่สำคัญ เช่น โบราณสถาน สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และให้ความสำคัญกับการสื่อสารสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้จังหวัดและกรุงเทพมหานครดำเนินการปรับปรุงแผนเผชิญเหตุอุทกภัย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะได้จัดประชุมเพื่อพิจารณาแผนเผชิญเหตุของแต่ละจังหวัดในวันที่ 24 ก.พ.55 ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อให้จังหวัดใช้เป็นแผนเผชิญเหตุอุทกภัยเฉพาะพื้นที่

โดยหลังจากนี้ ปภ.จะได้ร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการฝึกซ้อมแผนฯ ดังกล่าว เพื่อซักซ้อมการเตรียมพร้อมรับมือและเผชิญเหตุอุทกภัยก่อนถึงช่วงน้ำหลากในฤดูฝนปีนี้ ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพและความพร้อมเผชิญเหตุอุทกภัยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ