ก.เกษตรฯ ร่วมบูรณาการแผนยุทธศาสตร์พัฒนาการเกษตรอินทรีย์

ข่าวทั่วไป Friday February 24, 2012 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะหัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านพัฒนาการผลิต เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้ประชุมหารือเป็นการภายในถึงกรอบในการจัดทำแผนยุทธศาตร์พัฒนาการเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ปี 2555 โดยนำข้อมูลจากการประเมินผลของการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ฯ ในรอบที่ผ่านมา และข้อมูลจากกระทรวงกระทรวงพาณิชย์ที่ประเมินมูลค่าของสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่ใช้ภายในประเทศและส่งออกไปยังประเทศของปี 2554 ไว้ที่ 6,000 ล้านบาท มาพิจารณาร่วมเพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์ฯ ฉบับใหม่ เนื่องจากการเก็บรวบรวมข้อมูลการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์พัฒนาการเกษตรอินทรีย์ที่ผ่านมา พบว่า ผู้บริโภค รวมถึงเกษตรกรผู้ผลิต ยังไม่เห็นความสำคัญและไม่ทราบประโยชน์จากการบริโภคสินค้าเกษตรอินทรีย์

ดังนั้น ยุทธศาสตร์ฉบับใหม่จึงจะเน้นให้ความสำคัญการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ตั้งแต่ผู้ผลิตจนถึงผู้บริโภคให้มากขึ้น โดยให้ความรู้และส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ให้แก่เกษตรกรควบคู่ไปกับการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ได้จากการสร้างความร่วมมือกับต่างประเทศ ที่เป็นผู้นำด้านการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ให้แก่เกษตรกร รวมถึงการสร้างความเข้มแข็งด้านการผลิตและการตลาดให้แก่กลุ่มเกษตรกรดังกล่าวในเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ จะมุ่งเน้นให้ผู้ผลิตเล็งเห็นถึงผลดีและประโยชน์ของการทำเกษตรอินทรีย์ทั้งด้านสุขภาพและรายได้ที่จะได้รับ รวมถึงการสื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการบริโภค โดยได้มีการกำหนดเป้าหมายเบื้องต้นของสินค้าเกษตรอินทรีย์ ออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ ข้าว ประมาณร้อยละ 80 ที่เหลือจะเป็นผักผลไม้และผลิตภัณฑ์ ซึ่งอาจจะเป็นกล้วยหอม กล้วยไข่ ผักสด หน่อไม้ฝรั่ง ข้าวโพดฝักอ่อน ข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋อง กาแฟเกษตรอินทรีย์ และน้ำผึ้ง โดยจะปรับเป้าหมายให้เพิ่มขึ้นจากเดิมปีละ 5%

นอกจากนี้ ในแผนยุทธศาสตร์ฯ จะกำหนดให้มีความชัดเจนทั้งในด้านการทำงานและการบูรณาการร่วมกันระหว่างกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อให้การพัฒนาเกษตรอินทรีย์เกิดความเข้มแข็งอย่างต่อเนื่อง และเพื่อยกระดับให้การเกษตรของไทยเป็นผู้นำในกลุ่มประเทศอาเซียน มีศักยภาพและความพร้อมในการแข่งขันในตลาดโลกเพิ่มขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ