อิสราเอลชี้ศก.อิหร่านอาจล่มสลายหลัง SWIFT ตัดขาดอิหร่านจากระบบการเงินโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday March 19, 2012 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูวัล สเตนนิซ รมว.ต่างประเทศของอิสราเอลกล่าวว่า การที่สมาคมการสื่อสารโทรคมนาคมทางการเงินระหว่างธนาคารทั่วโลก (SWIFT) ตัดขาดธนาคารอิหร่านที่ถูกขึ้นบัญชีดำออกจากระบบธุรกรรมการเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกนั้น อาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจอิหร่านล่มสลาย

"เศรษฐกิจยุคใหม่ไม่สามารถขับเคลื่อนไปได้หากปราศจากระบบการชำระบัญชีระหว่างประเทศ การที่อิหร่านถูกตัดขาดจาก SWIFT จะส่งผลให้สถาบันการเงินของอิหร่านประสบความยากลำบากในการโอนเงินรายได้จากการขายน้ำมันไปยังต่างประเทศ" นายสเตนนิซกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุกองทัพบกของอิสราเอล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า SWIFT ได้ประกาศตัดขานสถาบันการเงิน 30 แห่งของอิหร่านออกจากระบบธุรกรรมการเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกเมื่อเสาร์ที่ผ่านมา ตามมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (อียู) ขณะที่นายลาซาโร แคมปอส ซีอีโอของ SWIFT กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการคว่ำบาตรทางการเงินต่ออิหร่าน

อย่างไรก็ตาม นายสเตนนิซยังไม่มั่นใจว่า การดำเนินการดังกล่าวจะสามารถยับยั้งอิหร่านจากการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ได้หรือไม่

ขณะที่นายเดวิด โคเฮน รมช.คลังฝ่ายต่อต้านการก่อการร้ายและข่าวกรองการเงินของสหรัฐกล่าวว่า การตัดสินใจของ SWIFT สะท้อนให้เห็นว่า นานาประเทศเห็นพ้องกันถึงความเป็นจำเป็นในการเพิ่มแรงกดดันเพื่อโน้มน้าวให้อิหร่านแก้ปัญหานิวเคลียร์ที่ผิดกฏหมายซึ่งเป็นประเด็นที่นานาประเทศวิตกกังวล ว

อย่างไรก็ตาม อิหร่านยืนยันว่าโครงการนิวเคลียร์มีจุดประสงค์ในทางสันติ แม้ชาติตะวันตกพยายามกดดันให้อิหร่านยุติการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเพื่อคลายความสงสัยเกี่ยวกับเจตนาในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ