ครม.พิจารณางบ 1.34 แสนลบ.พัฒนาศก.อันดามัน/ปรับรูปแบบจัดซื้อแท็ปเล็ตป.1

ข่าวทั่วไป Tuesday March 20, 2012 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จ.ภูเก็ต วันนี้มีวาระการพิจารณาที่สำคัญโดยเฉพาะโครงการเร่งด่วนของแต่ละจังหวัดชายฝั่งอันดามันที่ปูพรมเสนอขออนุมัติโครงการต่างๆ เข้ามาเพื่อมุ่งหวังในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีโครงการต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้อีก 18 โครงการ ภายใต้งบประมาณ 1,429 ล้านบาท ประกอบด้วย จ.ภูเก็ต เช่น โครงการแก้มลิงสวนเฉลิมพระเกียรติ งบประมาณ 15 ล้านบาท, จ.พังงา เช่น โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือทับละมุ วงเงิน 31.2 ล้านบาท, โครงการก่อสร้างและปรับปรุงภูมิทัศน์อนุสรณ์สถานสึนามิ เรือตรวจการณ์ 813 วงเงิน 42.97 ล้านบาท, จ.กระบี่ เช่น โครงการขุดลอกร่องน้ำบริเวณท่าเทียบแพขนานยนต์ข้ามฝาก เกาะลันตา ทะเลอันดามัน วงเงิน 18.4 ล้านบาท, จ.ตรัง เช่น โครงการพัฒนาท่าเรือ เพื่อการท่องเที่ยว วงเงิน 30 ล้านบาท และ จ.ระนอง เช่น โครงการฟื้นฟูคูคลอง เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยอย่างยั่งยืน งบประมาณ 37.54 ล้านบาท

กระทรวงศึกษาธิการ จะเสนอโครงการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา(แท็ปเล็ต) สำหรับนักเรียนชั้น ป.1 ในรูปแบบของการลงนามในบันทึกความตกลง(MOU) กับประเทศจีน แทนจากเดิมที่จะใช้ในรูปแบบรัฐต่อรัฐ(G to G) เนื่องจากมองว่ารูปแบบ G to G มีขั้นตอนที่ยุ่งยากและอาจล่าช้าจนไม่สามารถนำมาใช้ได้ทันเปิดภาคเรียนใหม่ในเดือนพ.ค.55 ตามนโยบายของรัฐบาล

กระทรวงการคลัง เสนอต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ออกไปอีก 1 เดือน จากที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค.55 ออกไปเป็นวันที่ 30 เม.ย.55

กระทรวงพาณิชย์ เสนอโครงการ 1 ร้านค้า 1 ชุมชน โดยของบประมาณไว้ 2 ส่วน รวมประมาณ 1,800 ล้านบาท ส่วนมาตรการควบคุมดูแลสินค้าแพงนั้น ได้สั่งการ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ไปสำรวจราคาสินค้าแปรรูป อาหารสำเร็จรูปต่อเนื่องทุกวัน เพื่อทราบต้นทุนที่แท้จริง รวมถึงดูแลไม่ให้ประชาชนถูกเอาเปรียบ ส่วนนี้จะมีมาตรการทางกฎหมายเข้ามาควบคุมอีกชั้นหนึ่ง

นอกจากนี้ มีเรื่องของนำเข้าปาล์มดิบจากต่างประเทศ เข้า ครม. เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงงานให้ซื้อผลผลิตปาล์มในราคาที่ไม่สูงมาก นำมากลั่นบรรจุขวดจำหน่ายไม่เกิน 42 บาทต่อขวด ไปถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้--

ส่วนวาระอื่นๆ ที่น่าสนใจ คือ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบในหลักการร่างกฎกระทรวงตามแผนพัฒนากฎหมายของกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง รวม 3 ฉบับ คือร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการยกเว้นภาษีสุราสำหรับสุราที่ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ,ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการคืนภาษีสุราสำหรับสุราที่ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร และร่างกฎกระทรวง ฉบับที่..(พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติสุรา พ.ศ.2493


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ