ครม.เห็นชอบแผนพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดชายฝั่งอันดามัน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 20, 2012 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการการสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดพังงาและกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้

1.ให้กระทรวงคมนาคม(คค.) การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการขยายสนามบินนานาชาติภูเก็ตซึ่งได้จัดสรรงบประมาณไว้แล้ว พร้อมทั้งศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างสนามบินพังงาในโอกาสต่อไป ทั้งนี้เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นทุกปี

2. ให้กระทรวงคมนาคม, กรมทางหลวงจังหวัดพังงา และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องพิจารณาความเหมาะสมในการจัดตั้งสำนักงานแขวงการทางพังงา เพื่อให้หน่วยงานดังกล่าวสามารถพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เช่น ถนน หรือสะพานเข้าแห่งท่องเที่ยวให้แก่จังหวัดพังงาได้อย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งพิจารณาการอนุมัติงบประมาณเพื่อก่อสร้างสะพานข้ามจากฝั่งไปบนเกาะคอเขา เพื่อสนับสนุนนโยบายการสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน

3. ให้กระทรวงคมนาคม, กรมเจ้าท่า, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องพิจารณาความเหมาะสมในการก่อสร้างท่าเทียบเรือท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.คุระบุรีและทับละมุ อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เพื่อให้เป็นท่าเทียบเรือท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐานและมีความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยว

4. ให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง พิจารณาความเหมาะสมในการจัดตั้งสำนักงานการท่องเที่ยวพังงา เพื่อให้หน่วยงานดังกล่าวสามารถบริหารจัดการท่องเที่ยวจังหวัดพังงาได้อย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการพัฒนาด้านการตลาด และการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวให้มากยิ่งขึ้น

5. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.), สำนักงบประมาณ, สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน พิจารณาความเหมาะสมในการจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้ในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ และหมู่เกาะสิมิลัน เช่น ปัญหาขยะมูลฝอย และปัญหาปะการังฟอกขาว รวมทั้งกำหนดเขตพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปท่องเที่ยวได้ให้ชัดเจน ทั้งนี้ เพื่อจัดระเบียบและมาตรฐานความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวให้เป็นมาตรฐานสากล

6. ให้กระทรวงการต่างประเทศ พิจารณาความเหมาะสมในการลดอัตราค่าธรรมเนียมวีซ่าเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวจากประเทศยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ของ จ.พังงา ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวของ จ.พังงาในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว

อย่างไรก็ดี ให้ จ.พังงาและกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามันนำโครงการตามข้อเสนอดังกล่าวไปบรรจุไว้ในแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด และแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดตามกระบวนการและขั้นตอนที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ พ.ศ.2551 โดยจัดลำดับความสำคัญและความจำเป็นเร่งด่วน รวมทั้งประสานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อนำโครงการไปบรรจุไว้ในแผนปฏิบัติราชการประจำปีของส่วนราชการ เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ