นายกฯกำชับทุกหน่วยเร่งแก้ปัญหาหมอกควันภาคเหนือ หามาตรการเข้มข้นเด็ดขาด

ข่าวทั่วไป Tuesday March 20, 2012 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในระหว่างประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงใยปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือ เนื่องจากขณะนี้พบว่าปัญหาหมอกวัน และค่าฝุ่นละอองได้กลับมาเกินระดับมาตรฐานและเป็นอันตรายอีกครั้ง

ดังนั้นจึงได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำงานในพื้นที่ร่วมกันอีกครั้ง ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากการกระทำของมนุษย์ทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้นควรหามาตรการที่เข้มข้น ทั้งการจับกุม ดำเนินคดีต้องเข้มข้นและต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ปัญหาดังกล่าวกลับมาอีกครั้ง

นายกรัฐมนตรี ยังแจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนที่ขณะนี้พบสัญญาณทั้งด้านกายภายและเทคนิคว่าสถานการณ์การเกิดอุทกภัยลดน้อยลง แต่อาจมีความวิตกเกี่ยวกับปัญหาภัยแล้ง จึงมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทำงานร่วมกับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย พิจารณาว่าปริมาณน้ำจะส่งผลกระทบต่อการอุปโภค-บริโภค ในหน้าแล้งหรือไม่

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังให้ความสำคัญต่อปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะเรื่องโฉนดชุมชนที่ที่ผ่านมาพบว่าในพื้นที่ภาคใต้มีการนำโฉนดชุมชนไปใช้ผิดประเภท จึงมอบหมายให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ไปดูในรายละเอียดว่ามีปัญหาใดบ้างและนำกลับมารายงานคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี จะงดการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในเดือนเม.ย.55 เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีภารกิจมาก ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ระหว่างวันที่ 21-22 พ.ค.55 จะใช้สถานที่จังหวัดราชบุรี และนครปฐม ส่วนวันที่ 18-19 มิ.ย.55 จะใช้สถานที่จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุ รีและตราด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ