เกาหลีใต้เตรียมทุ่ม 1 พันล้านดอลลาร์แก่ภาคพลังงานในปี 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 20, 2012 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้เกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะระดมเงินจำนวน 1.08 ล้านล้านวอน (ราว 1 พันล้านดอลลาร์) ในการวิจัยและพัฒนา (R&D) ในอุตสาหกรรมพลังงานในปีนี้ เพื่อให้มีแหล่งพลังงานใหม่ๆ และรับมืออุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

กระทรวงเศรษฐกิจระบุว่า กองทุนดังกล่าวจะกระจายไปสู่โครงการพลังงาน 19 โครงการใน 4 หมวด ได้แก่การพัฒนาแหล่งพลังงาน การพัฒนาพลังงานทดแทน การผลิตพลังงานนิวเคลียร์ และการจัดการกากกัมมันตรังสี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงเศรษฐกิจวางแผนที่จะลดต้นทุนพลังงาน โดยการเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องใช้ภายในบ้านที่ขาดประสิทธิภาพในการจัดการพลังงาน ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ใช้คือผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุ รวมทั้งจะช่วยบริษัทในประเทศพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ สำหรับอนาคตในด้านการกักเก็บพลังงาน การหลอมรวมของเทคโนโลยี พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม

การสนับสนุนไปยังภาคพลังงานทดแทนจากรัฐบาล ซึ่งประกอบด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลมในทะเล พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานเชื้อเพลิงนั้น มีจุดประสงค์เพื่อช่วยภาคพลังงานทดแทนขยายตลาดไปต่างประเทศ นอกจากนี้กระทรวงยังวางแผนที่จะส่งเสริมการส่งออกพลังงานนิวเคลียร์ ด้วยการเสริมความปลอดภัยของเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุเช่นแผ่นดินไหวและคลื่นซึนามิ

ขณะเดียวกันรัฐบาลเกาหลีใต้จะยังคงสนับสนุนอุตสาหกรรมโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะมีพลังงานเพียงพอ ไปพร้อมกับการช่วยพัฒนาเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมกักเก็บพลังงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ