กบอ.ให้ทุกหน่วยทำแผนบริหารจัดการน้ำตามที่ครม.อนุมัติ เร่งเสนอใน 7 วัน

ข่าวทั่วไป Wednesday March 21, 2012 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.)เปิดเผยว่า ในที่ประชุม กบอ.ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปจัดทำแผนการบริหารจัดการน้ำตามมติคณะรัฐมนตรีที่ได้อนุมัติไปแล้วเมื่อวันที่ 13 มี.ค. จำนวน 246 โครงการ ภายใต้งบประมาณ 2.4 หมื่นล้านบาท และให้นำกลับมาเสนอต่อที่ประชุมภายใน 7 วัน เพื่อให้ทันรับมือช่วงฤดูน้ำหลากในปีนี้

สำหรับการระบายน้ำในเขื่อนเพื่อรองรับปัญหาภัยแล้งนั้น นายปลอดประสพ เชื่อว่าปีนี้พื้นที่ภาพรวมจะไม่ประสบกับปัญหาภัยแล้งแน่นอน แต่การบริหารจัดการน้ำในเขื่อนต้องมีการดำเนินการทุกวันโดยใช้ระบบเซนเซอร์และคอมพิวเตอร์ โดยมอร์นิเตอร์ในระบบรายวัน ไม่มีการกำหนดตายตัวว่าต้องระบายน้ำเท่าใดแบบสมัยก่อน

ส่วนการกำหนดพื้นที่แก้มลิง คาดว่า จะมีความชัดเจนในเร็วๆ นี้ ซึ่ง กบอ.จะใช้หลักการในการใช้พื้นที่ให้น้อยที่สุด ห่างจากกรุงเทพฯ และประชาชนยินยอมพร้อมใจ และขอยืนยันว่าจะใช้พื้นที่ไม่เกิน 3 ล้านไร่แน่นอน

ด้านนายวรวิทย์ จำปีรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ระบุว่า การเสนอโครงการต่างๆ เพื่อให้สำนักงบฯ พิจารณาจะต้องมีรายละเอียดโครงการที่ชัดเจน เช่น รูปแบบของโครงการ, การประมาณการราคา, แผนการใช้งบประมาณ, สเปคของอุปกรณ์ที่ใช้ และหากโครงการใดได้ทำการศึกษามาแล้วก็ต้องส่งผลการศึกษามาด้วย ซึ่งหากโครงการใดมีความซ้ำซ้อนก็ให้เสนอมาเพื่อนำมาพิจารณาว่าโครงการใดสอดคล้องกับแผนการบริหารจัดการน้ำมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ