นายกฯ เดินหน้านโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เริ่ม 1 เม.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Thursday March 22, 2012 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในการประชุมวิชาการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยยืนยันว่าการดำเนินนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเดินมาถูกทางแล้ว ซึ่งรัฐบาลจะพัฒนาให้ประชาชนได้ใช้สิทธิ์อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยระบบหลักประกันถ้วนหน้าจะเริ่มดำเนินการให้บริการการแพทย์ฉุกเฉินในวันที่ 1 เมษายน 2555 ประชาชนสามารถใช้บัตรประจำตัวประชาชนเพียงใบเดียวในการขอเข้ารับบริการได้เลย ซึ่งรวมไปถึงการดูแลตั้งแต่เด็กแรกเกิดดัวย พร้อมทั้งจะมีการนำเทคโนโลยีด้วยการใช้สมาร์ทการ์ดมาเก็บขัอมูลด้านสุขภาพด้วย

นอกจากนี้ จะมีการควบคุมค่าใช้จ่ายระยะยาวด้วยการกำหนดราคากลางของยา โดยจะต้องควบคุมการใช้ยาที่ฟุ่มเฟือยแต่ไม่จำกัดยาที่จำเป็นต่อการรักษา รวมไปถึงการสร้างเสริมสุขภาพ ให้ความรู้กับประชาชนในการรักษาสุขภาพ และมีการสร้างชุมชนสร้างสรรค์เพื่อเป็นสถานที่ออกกำลังกาย

"ในอนาคตคนไทยทุกคนต้องมีหมอประจำครอบครัว ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพโดยผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องมายังโรงพยาบาล และประชาชนต้องได้ยามีคุณภาพ และจะต้องได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วในกรณีผู้ป่วยฉุกเฉิน เด็กและผู้สูงอายุ รวมถึงหาแนวทางจัดการโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน หรือ หอบหืด"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ