ผู้ประกอบการราชประสงค์ทุ่ม 50 ลบ.วางระบบรักษาความปลอดภัยรับทุกเหตุการณ์

ข่าวทั่วไป Wednesday March 28, 2012 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) เปิดเผยว่า สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ ผนึก 12 อาคาร ตอกย้ำภาพลักษณ์ "เดอะ ฮาร์ท ออฟ แบงค็อก" หัวใจแห่งย่านเศรษฐกิจการค้าใจกลางกรุงเทพมหานครที่ปลอดภัยและสะดวกสบายที่สุด โชว์ศักยภาพทีมรักษาความปลอดภัยสมบูรณ์แบบสูงสุด เสริมทัพด้วยเทคโนโลยีและ CCTV กว่า 1,300 ตัวสุดล้ำสมัย เชื่อมโยงศูนย์การค้าและโรงแรม 12 อาคาร มูลค่าลงทุนรวมกว่า 50 ล้านบาท

โดยมีการกำหนดมาตรการป้องกันและรองรับเหตุการณ์ต่างๆ ไว้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ทั้งในด้านการประสานการข่าวจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ทำให้ได้รับข้อมูลกลุ่มแก๊งค์มิจฉาชีพต่างๆ อย่างแม่นยำและทันต่อเหตุการณ์ การเฝ้าระวังและรายงานความเคลื่อนไหวต่างๆ ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน ของเจ้าหน้าที่บนพื้นที่และที่สังเกตการณ์อยู่ที่จอภาพ CCTV รวมถึงการเชื่อมต่อสัญญาณและข้อมูลแบบเรียลไทม์ไปยังศูนย์รับแจ้งเหตุนครบาล 5 เพื่อสนับสนุนการสังเกตการณ์อีกทาง พร้อมรับแจ้งเหตุได้ทันทีและสามารถส่งเจ้าหน้าที่มายังพื้นที่ราชประสงค์ได้ในเวลาอันรวดเร็ว

"ย่านราชประสงค์ นับเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญทั้งในด้านแหล่งช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียง โรงแรมที่พักระดับพรีเมี่ยม ภัตตาคาร และร้านอาหาร รวมทั้งเป็นแหล่งรวมอาคารสำนักงานที่สำคัญๆ โดยได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาใช้บริการในย่านนี้เป็นจำนวนมาก โดยปี 54 มีนักท่องเที่ยวและผู้สัญจรในย่านนี้มากกว่า 200,000 คนต่อวัน ทำให้เรื่องความปลอดภัยเป็นประเด็นสำคัญอันดับต้นๆ ของการบริหารจัดการ" นายชาย กล่าว

พร้อมระบุว่า ก่อนหน้านี้ย่านราชประสงค์ได้สร้างเครือข่ายการรักษาความปลอดภัยร่วมกับผู้ประกอบการ 12 อาคาร ได้แก่ ศูนย์การค้าเกษร, ศูนย์การค้าอัมรินทร์พลาซ่า, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เอราวัณ แบงค็อก, โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ, โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ, โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ กรุงเทพฯ, โรงแรมโฟซีซั่นส์ กรุงเทพฯ, โรงแรมเรเนซองซ์ กรุงเทพ ราชประสงค์, มณียาเซ็นเตอร์ ,เพรสิเด้นท์ ทาวเวอร์ อาเขต และศาลท่านท้าวมหาพรหม เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ "เดอะ ฮาร์ท ออฟ แบงค็อก" หัวใจแห่งย่านเศรษฐกิจการค้าใจกลางกรุงเทพมหานครที่ปลอดภัยและสะดวกสบายที่สุด

นายชาย กล่าวต่อไปว่า จากการสร้าง "ระบบรักษาความปลอดภัยแบบบูรณาการย่านราชประสงค์" ทำให้สถิติการเกิดอาชญากรรมในพื้นที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้จนถึงปี 50 พบเห็นแก๊งลักทรัพย์มิจฉาชีพก่อเหตุในพื้นที่ทั้งปีรวม 52 ครั้ง แต่เมื่อเริ่มมีการป้องกันตั้งแต่ปี 51 เป็นต้นมา พบว่าสถิติลดลงเหลือประมาณ 20% และลดลงอย่างต่อเนื่องจนในปี 54 บริเวณย่านราชประสงค์มีเหตุการณ์จากแก๊งอาชญากรรมกลายเป็น 0%

พ.ต.อ.เสรี ไขรัศมี ผู้ควบคุมดูแลและให้คำปรึกษาด้านระบบรักษาความปลอดภัยภายในย่านราชประสงค์ กล่าวว่า ในด้านบุคลากรย่านราชประสงค์และสมาชิกสมาคมฯ ทั้งภายในและรอบอาคาร รวมแล้วประมาณ 1,000 คน จัดได้เป็น 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่ม รปภ. ภายในและรอบอาคารของแต่ละสมาชิก(Security) ประมาณ 900 นาย 2.กลุ่ม รปภ.พื้นที่รอบอาคารของย่านฯ ประมาณ 100 นาย โดยในกลุ่มนี้ จะมีสายตรวจเดินเท้าในพื้นที่สาธารณะของย่านฯ(Patrol) ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่พิเศษจำนวน 6 นาย รวมอยู่ด้วย

โดยรปภ. 2 กลุ่มนี้ จะทำหน้าที่ดูแลและรักษาความปลอดภัยของสมาชิกบริเวณพื้นที่ทั่วย่านฯ ตามบริเวณจุดเชื่อมและพื้นที่เสี่ยงต่างๆ โดยทำงานประสานกันระหว่างซิเคียวริตี้ภายในอาคารของย่านฯและสายตรวจเดินเท้า อีกทั้งยังสามารถให้ข้อมูลการท่องเที่ยวหรือการเดินทางเบื้องต้นแก่ลูกค้าและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาใช้บริการภายในย่านฯ เพื่อเพิ่มความมั่นใจสูงสุดให้กับลูกค้า


แท็ก ศรีวิกรม์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ