เลขาธิการ ก.พ.ยืนยันไม่มีแนวคิดยุบ กบข.และกลับไปใช้บำนาญสูตรเดิม

ข่าวทั่วไป Wednesday March 28, 2012 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนนทิกร กาญจนะจิตรา เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ในฐานะคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) และประธานคณะอนุกรรมการสมาชิกสัมพันธ์ กบข. กล่าวว่า สำนักงาน ก.พ.ไม่มีแนวคิดที่จะเสนอให้มีการยกเลิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) และกลับไปจ่ายเงินบำนาญแบบเดิมแต่อย่างใด เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องระดับนโยบาย ปัจจุบันทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างหารือ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาเกี่ยว พ.ร.บ.กบข.ดังกล่าวแล้ว

"ผมและสำนักงาน ก.พ.ไม่มีแนวคิดที่จะเสนอให้ยกเลิก กบข.และนำบำนาญสูตรเดิมมาใช้ เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องระดับนโยบาย เกี่ยวโยงกับงบประมาณแผ่นดิน จำเป็นที่ทุกฝ่ายต้องหารืออย่างรอบคอบและรอบด้าน ผมในฐานะกรรมการ กบข.เข้าใจดีถึงเจตนารมณ์ของรัฐบาลในการปฏิรูประบบบำนาญ และจัดตั้ง กบข.ขึ้นมาเมื่อ 15 ปีก่อน ก็เพื่อแบ่งเบาภาระของภาครัฐ การจะยกเลิกกองทุน กบข. หรือนำระบบบำนาญเดิมกลับมาใช้กระทบต่องบประมาณของประเทศหลายแสนล้านบาท จึงไม่ใช่เรื่องที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งคิดจะดำเนินการก็สามารถทำได้ทันที" นายนนทิกร กล่าว

อย่างไรก็ดี สำหรับการลงทุนของ กบข.นั้นมีเป้าหมายการลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนการลงทุนระยะยาวสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ ที่ผ่านมาผลตอบแทนเฉลี่ยตั้งแต่จัดตั้งกองทุน(ปี 2540-2554) ที่ 7% ถือเป็นระดับที่สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยที่ 2.97% ท่ามกลางสถานการณ์ลงทุนในปัจจุบันที่เปลี่ยนไปจากอดีตค่อนข้างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ