กรมป้องกันฯออก 6 มาตรการลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ ตั้งเป้าตายเป็นศูนย์

ข่าวทั่วไป Wednesday April 11, 2012 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดแผนงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2555 โดยตั้งเป้าลดจำนวนอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บระหว่างวันที่ 11 — 17 เมษายน 2555 ให้เหลือน้อยที่สุด

โดยกำหนด 6 มาตรการเน้นหนักลดอุบัติเหตุทางถนน ได้แก่ 1.ด้านการบริหารจัดการ จัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2555 เพื่อเป็นศูนย์กลางในการอำนวยการ สั่งการ แก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน พร้อมวางแผนจัดตั้งจุดตรวจจุดบริการให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาอุบัติเหตุทางถนนและการจราจรในพื้นที่

2.ด้านการบังคับใช้กฎหมาย เน้นหนักกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์และรถกระบะที่บรรทุกผู้โดยสารในพื้นที่ที่มีการเล่นน้ำสงกรานต์ เพื่อควบคุมพฤติกรรมเสี่ยงหลัก 3 ด้าน ได้แก่ เมาสุรา ขับรถเร็ว และไม่สวมหมวกนิรภัย

3.ด้านสังคม จัดตั้งจุดตรวจประจำชุมชน โดยใช้มาตรการทางสังคมควบคู่กับมาตรการทางกฎหมาย ควบคุมผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการอุบัติเหตุทางถนน โดยเน้นหนักจุดเสี่ยงบริเวณเส้นทางเชื่อมระหว่างหมู่บ้าน ทางร่วม ทางแยกที่เข้าสู่ถนนสายหลัก เพื่อสร้างความปลอดภัยทางถนนในระดับพื้นที่

4.ด้านวิศวกรรมจราจร ตรวจสอบจุดเสี่ยงจุดอันตราย บนถนนสายหลัก สายรอง และปรับปรุงแก้ไขให้อยู่ในสภาพปลอดภัย รวมทั้งเข้มงวดรถกระบะบรรทุกคนเล่นน้ำสงกรานต์บนทางหลวงเป็นพิเศษ

5.ด้านการประชาสัมพันธ์ รณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนภายใต้แนวคิด “สงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์" เน้นการประชาสัมพันธ์ในเชิงป้องกันเพื่อสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยทางถนน พร้อมจัดตั้งศูนย์ข้อมูลการสื่อสารเพื่อความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2555 เพื่อเป็นศูนย์กลางเผยแพร่ข้อมูลการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนแก่สื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

และ 6.ด้านบริการการแพทย์ฉุกเฉิน เตรียมความพร้อมของหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน เน้นความรวดเร็วในการเข้าถึงจุดเกิดเหตุ และการปฐมพยาบาลในเบื้องต้น เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตและการบาดเจ็บจากการช่วยเหลือไม่ถูกวิธี

"มาตรการเน้นหนัก 6 ด้านข้างต้น ถือเป็นแนวทางในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2555 ซึ่ง ปภ.จะบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานทุกภาคส่วนดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความปลอดภัยในการเดินทางและส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในสังคมไทย"นายวิบูลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ