กรมชลฯ ปรับแผนระบายน้ำลุ่มเจ้าพระยา-แม่กลองให้เพียงพอในช่วงฤดูนาปี

ข่าวทั่วไป Wednesday April 11, 2012 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทานต้องพิจารณาปรับแผนการใช้น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำแม่กลอง เพื่อเป็นการรักษาเสถียรภาพของปริมาณน้ำต้นทุนให้มีเพียงพอต่อการเพาะปลูกในช่วงฤดูนาปีที่ใกล้จะมาถึงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ หลังได้รับแจ้งจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ว่าในช่วงวันที่ 8 — 20 เมษายน 2555 ทาง กฟผ. จะประสบกับปัญหาการขาดแคลนพลังงาน จึงมีความจำเป็นต้องเสริมด้วยการใช้ไฟฟ้าพลังน้ำจากอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ์

โดยในส่วนของลุ่มน้ำเจ้าพระยาได้ปรับแผนการใช้น้ำในช่วงวันที่ 26 มี.ค. — 30 เม.ย. 55 จากเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ รวมกันทั้งสิ้น 1,965 ล้านลูกบาศก์เมตร แยกเป็น การใช้น้ำจากเขื่อนภูมิพล จำนวน 1,135 ล้านลูกบาศก์เมตร และเขื่อนสิริกิติ์ จำนวน 830 ล้านลูกบาศก์เมตร การปรับแผนการใช้น้ำในครั้งนี้ จะส่งผลให้มีน้ำไหลลงสู่ทางด้านท้ายเขื่อนมากกว่าเกณฑ์ปกติ ซึ่งกรมชลประทาน ได้สั่งการให้โครงการชลประทานทุกโครงการฯ ที่อยู่ทางด้านท้ายเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ ให้รับน้ำเข้าพื้นที่โครงการฯให้มากที่สุด เพื่อเป็นการควบคุมปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม

สำหรับลุ่มน้ำแม่กลอง กรมชลประทานได้ปรับแผนการใช้น้ำในช่วงฤดูแล้งระหว่างวันที่ 26 มี.ค. — 30 มิ.ย. 55 จากเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ์ รวมกันทั้งสิ้น 3,530 ล้านลูกบาศก์เมตร แยกเป็นการใช้น้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์ จำนวน 1,965 ล้านลูกบาศก์เมตร และเขื่อนวชิราลงกรณ์ จำนวน 1,565 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งได้แจ้งให้ทุกโครงการชลประทานในพื้นที่ด้านท้ายเขื่อนทั้งสองแห่ง ให้รับน้ำเข้าพื้นที่โครงการฯให้มากที่สุดเช่นกัน เพื่อควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลผ่านเขื่อนแม่กลองให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมต่อไป

อนึ่ง การปรับแผนการใช้น้ำของลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำแม่กลองในครั้งนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ทางด้านท้ายเขื่อน เนื่องจากได้มีการวางแผนและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแจ้งให้ประชาชนในพื้นที่ด้านท้ายเขื่อนทราบอย่างต่อเนื่องแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ