ญี่ปุ่นจะไม่มีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่เปิดใช้งานตั้งแต่ 6 พ.ค.เป็นการชั่วคราว

ข่าวต่างประเทศ Monday April 16, 2012 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ เอดาโนะ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะไม่มีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่เปิดใช้งานตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคมเป็นการชั่วคราว เนื่องจากเตาปฏิกรณ์ตัวสุดท้ายที่ยังใช้งานจะปิดซ่อมบำรุงในวันที่ 5 พฤษภาคม

“จำนวนเตาปฏิกรณ์ที่เปิดใช้งานจะเป็นศูนย์ตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคมเป็นการชั่วคราว" เขากล่าวที่โทคุชิมะ

โดยเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์โทมาริในจังหวัดฮอกไกโด ซึ่งเป็นของบริษัท ฮอกไกโด อิเล็กทริก เพาเวอร์ จะถูกระงับการใช้งานในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้

นายโกชิ โฮโซโนะ รัฐมนตรีดูแลอุบัติเหตุนิวเคลียร์ กล่าวที่โตเกียวว่า นายเอดาโนะพยายามจะบอกเป็นนัยว่า เตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 และ 4 ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์โออิในจังหวัดฟุคุอิ ซึ่งเป็นของบริษัท คันไซ อิเล็กทริก เพาเวอร์ จะไม่เปิดใช้งานอีกครั้งก่อนวันที่ 6 พฤษภาคม แม้ว่ารัฐบาลกำลังพยายามขอให้ประชาชนในท้องถิ่นยอมให้เปิดเตาปฏิกรณ์ทั้งสองอีกครั้งก็ตาม

นายเอดาโนะกล่าวว่า ในที่สุดแล้วญี่ปุ่นจะลดการพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์จนเป็นศูนย์อย่างถาวร แต่ในตอนนี้เขาเรียกร้องให้เปิดใช้งานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์โออิอีกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงการขาดแคลนพลังงานในอนาคตอันใกล้

จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะเปิดใช้เตาปฏิกรณ์ทั้งหมด 54 ตัวอีกครั้งเมื่อใด แม้ว่าเตาปฏิกรณ์ส่วนใหญ่จะผ่านการซ่อมบำรุงตามปกติแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมีการใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เกือบตลอดเวลามาตั้งแต่ปี 2509 ซึ่งเป็นปีที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของบริษัท เจแปน อะตอมมิก เพาเวอร์ เริ่มเปิดดำเนินการเป็นแห่งแรก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ