สหรัฐยันไม่ผ่อนคลายการคว่ำบาตรอิหร่านแม้การประชุมนิวเคลียร์คืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 17, 2012 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐให้คำมั่นว่าจะไม่ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ถึงแม้ว่าผลการประชุมเบื้องต้นเกี่ยวกับนิวเคลียร์ที่กรุงอิสตันบูลจะมีความคืบหน้าที่ดีก็ตาม ในขณะเดียวกันก็ได้เรียกร้องให้รัฐบาลอิหร่านมีความชัดเจนในการแก้ปัญหาความวิตกกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

นายมาร์ค โทเนอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของงสหรัฐกล่าวในงานแถลงข่าวว่า "สหรัฐได้เรียกร้องให้อิหร่านมีข้อเสนอที่ชัดเจน ถ้าหากอิหร่านจะมีข้อเสนอใดๆ และสหรัฐก็จะดำเนินการในส่วนของเรา แต่เราก็มองเรื่องดังกล่าวว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี"

แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นการเริ่มต้นที่ดี นายโทเนอร์ได้กล่าวปฏิเสธว่า สหรัฐจะไม่ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน โดยระบุว่า "จะยังคงใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อไป และยังไม่มีฝ่ายใดที่กำลังหารือในเรื่องการแก้ไขหรือยกเลิกการคว่ำบาตรดังกล่าว"

นายโทเนอร์ระบุว่า สหรัฐคาดว่าการประชุมที่อิสตันบูลจะเป็นการเริ่มต้นของขั้นตอนที่มีความชัดเจนมากขึ้น และยังคาดหวังถึงผลการประชุมครั้งที่ 2 ที่จะมีขึ้นในเดือนหน้าที่กรุงแบกแดด

ทั้งนี้ อิหร่านและสมาชิกถาวร 5 ประเทศของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน และรัสเซีย บวกกับเยอรมนี (P5+1) ได้ประชุมร่วมกันที่กรุงอิสตันบูลประเทศตุรกีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยทุกฝ่ายตกลงที่จะหารือร่วมกันอีกครั้งที่กรุงแบกแดดของอิรักในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ