6 วันสงกรานต์ เสียชีวิต 282 ราย เพิ่มจากปีก่อน 23.14%

ข่าวทั่วไป Tuesday April 17, 2012 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2555 สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 16 เม.ย. 55 เกิดอุบัติเหตุ 291 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 29 ราย ผู้บาดเจ็บ 308 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เมาสุรา 36.77% ขับรถเร็วเกินกำหนด 24.40%

สรุปอุบัติเหตุทางถนนสะสม 6 วัน (วันที่ 11 — 16 เม.ย. 55) เกิดอุบัติเหตุรวม 2,872 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 282 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 3,059 คน

จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตในช่วง 6 วัน มี 9 จังหวัด ได้แก่ ตรัง ตราด นครพนม ปัตตานี ยะลา ระนอง ลพบุรี สตูล และสิงห์บุรี จังหวัดที่ไม่มีผู้บาดเจ็บในช่วง 6 วัน มี 3 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชัยภูมิ และยโสธร

จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสูด ได้แก่ เชียงราย 116 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ สระบุรี สุราษฎร์ธานี จังหวัดละ 11 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงราย 117 คน

นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า สถิติการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2555 เพิ่มขึ้น 23.14% จากปี 2554 โดยมีปัจจัยเสี่ยงหลักจากดัชนีความรุนแรงของอุบัติเหตุทางถนน (สัดส่วนผู้เสียชีวิตต่อการอุบัติเหตุทางถนนแต่ละครั้ง) สูงกว่าปีที่ผ่านมา คิดเป็น 9.80% โดยเฉพาะอุบัติเหตุใหญ่ มีสาเหตุหลักจากรถกระบะที่บรรทุกคนตอนท้ายกระบะ อีกทั้งผู้ขับขี่มีพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ ทั้งการขับรถเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด การดื่มสุรา และการหลับใน ซึ่งเป็นปัจจัยเสริมที่ทำให้อุบัติเหตุรุนแรงเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ยังพบว่า อุบัติเหตุรถตู้และรถโดยสารสาธารณะอยู่ในอัตราต่ำกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีการนำระบบ RFID มาใช้ในการควบคุมความเร็ว คุณภาพรถทั้งสภาพรถและความพร้อมของพนักงานขับรถ รวมถึงมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด อีกทั้งถนนสายรองที่อยู่ในความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุ การเสียชีวิตและการบาดเจ็บน้อยลง

ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จะได้นำข้อสังเกตซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการลดอุบัติเหตุไปกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อปรับแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและปัจจัยเสี่ยง พร้อมนำเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ และประสาน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำแผนการดำเนินงานไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป เพื่อให้อุบัติเหตุทางถนน มีสถิติการตายเป็น “ศูนย์"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ