ศาลปค.ยกฟ้องคดีสรรหา กสทช.เหตุผู้ฟ้องไม่ใช่ผู้เสียหายจึงไม่มีสิทธิฟ้อง

ข่าวทั่วไป Wednesday April 18, 2012 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลาง พิพากษายกฟ้องในคดีที่นายสุทธิพร ปทุมเทวาภิบาล(ผู้ฟ้องคดี) ฟ้องประธานคณะกรรมการสรรหากรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ที่ 1 คณะกรรมการสรรหากรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ที่ 2 และเลขาธิการวุฒิสภา ที่ 3 (ผู้ถูกฟ้องคดี) เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากผู้ฟ้องคดีเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามที่จะได้รับการคัดเลือกเป็น กสทช.จึงไม่มีสิทธิฟ้องเพราะไม่ใช่ผู้เสียหาย

"ผู้ฟ้องคดีเป็นกรรมการและผู้ถือหุ้นบริษัท ทราเวลลิงค์ ซิสเต็ม(ไทยแลนด์)จำกัด และเป็นกรรมการในบริษัท จีเดค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านโทรคมนาคม ผู้ฟ้องคดีจึงเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามของการเป็น กสทช. ...เมื่อผู้ฟ้องคดีไม่ใช่บุคคลผู้มีสิทธิที่จะได้รับการคัดเลือกเป็น กสทช.ผู้ฟ้องคดีจึงมิใช่ผู้ที่เดือดร้อนหรือเสียหายหรืออาจจะเดือดร้อนหรือเสียหายโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้...ผู้ฟ้องคดีจึงไม่มีสิทธิที่จะฟ้อง...พิพากษายกฟ้อง" คำพิพากษาศาลบปกครองกลาง ระบุ

โดยคำฟ้องระบุว่า คณะกรรมการสรรหากรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 มีคำสั่งตามความในหนังสือด่วนที่สุด ที่ สว(กสทช) 0008/(ส) 123 ลว 5 เมษายน 2554 ว่าผู้ฟ้องคดีมีลักษณะต้องห้ามของการเป็นผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นกรรมการฯ เนื่องจากผู้ฟ้องคดีเป็นกรรมการ และผู้ถือหุ้นบริษัท ทราเวลลิงค์ ซิสเต็ม(ไทยแลนด์)จำกัด และเป็นกรรมการในบริษัท จีเดค จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจด้านโทรคมนาคม ผู้ฟ้องคดีจึงได้อุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวแล้ว แต่ต่อมาผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ได้มีมติยืนยันตามมติเดิม ขณะเดียวกันผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมการฯ จำนวน 4 ราย ยังเป็นผู้มีลักษณะต้องห้าม ทำให้ผู้ฟ้องคดีเดือดร้อนเสียหาย

ทั้งนี้ ผู้ฟ้องคดีขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งการรับการสรรหาเป็นกรรมการกิจการกระจายเสียงฯ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพื่อให้ยกเลิกรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาด้านโทรคมนาคมดังกล่าวและให้ดำเนินการสรรหาใหม่ พร้อมทั้งขอให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสามดำเนินการสรรหากรรมการฯ ตามขั้นตอนที่ผู้ถูกฟ้องคดีร้องขอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ