นายกฯ รับฟังบรรยายโครงสร้างการป้องกันน้ำท่วมและบรรเทาภัยแล้งของจีน

ข่าวทั่วไป Thursday April 19, 2012 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางไปยังศูนย์ป้องกันน้ำท่วมและบรรเทาภัยแล้งแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรน้ำสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการป้องกันน้ำท่วมและการบรรเทาภัยแล้ง

ศูนย์บัญชาการการป้องกันน้ำท่วมและภัยแล้งแห่งรัฐ แห่งนี้เกิดขึ้นโดยคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์และคณะรัฐมนตรีจีนที่ให้ความสำคัญกับการป้องกันน้ำท่วมและภัยแล้งเป็นอย่างมาก โดยเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ปี ค.ศ. 1950 ซึ่งไม่ถึง 1 ปีภายหลังการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน รัฐบาลจีนใหม่ ได้ก่อตั้งศูนย์บัญชาการการป้องกันน้ำท่วมแห่งชาติได้ก่อตั้งขึ้น โดยมี นายต่ง ปี้อู่ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการคนแรกของศูนย์ฯ นายฟู่ จั้วอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรน้ำ และนายหลี่ ทาว ประธานคณะกรรมการการทหาร ดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้อำนวยการของศูนย์ฯ

หลายสิบปีที่ผ่านมา ศูนย์ฯ ได้เปลี่ยนชื่อหลายครั้ง จนถึงปี ค.ศ.1992 ชื่อศูนย์บัญชาการการป้องกันน้ำท่วมและภัยแล้งแห่งรัฐ ซึ่งผู้บริหารทุกรุ่นของศูนย์ฯ ล้วนเป็นบุคคลที่ดำรงตำแหน่งสำคัญในรัฐบาล อาทิ นายเวิน เจียเป่า (ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี) เป็นต้น

อนึ่ง ตามแผนการปฏิรูปองค์กรของคณะรัฐมนตรีเมื่อปี ค.ศ. 2008 ได้กำหนดให้กระทรวงทรัพยากรน้ำเป็นหน่วยงานปฏิบัติของศูนย์บัญชาการการป้องกันน้ำท่วมและภัยแล้งแห่งรัฐ โดยมีอำนาจหน้าที่ 1.ประสาน ควบคุม และดูแลงานการป้องกันอุทกภัยและภัยแล้งทั่วประเทศจีน 2.ประสาน ควบคุม และดูแลงานการป้องกันอุทกภัยในเมือง และการป้องกันภัยต่างๆ เช่น พายุไต้ฝุ่น และน้ำท่วมฉับพลัน เป็นต้น

3.รับผิดชอบการป้องกันป้องกันอุทกภัยและภัยแล้ง การปรับปริมาณน้ำของแม่น้ำ ทะเลสาบ และโครงการชลประทานที่สำคัญในกรณีฉุกเฉิน 4.จัดทำแผนการป้องกันอุทกภัยและภัยแล้ง โดยเฉพาะในกรณีฉุกเฉิน เช่นแผนการป้องกันและ แผนการควมคุมน้ำท่วม และแผนการปรับปริมาณน้ำของแม่น้ำ ทะเลสาบ และโครงการชลประทานที่สำคัญในกรณีฉุกเฉิน และแผนการป้องกันภัยแล้งของเขตแห้งแล้งและพื้นที่ที่ขาดแคลนน้ำ

5.ติดตามและประเมินผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมของพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมบ่อยครั้ง และพื้นที่เก็บกักน้ำ ประสานและบริหารความปลอดภัยของพื้นที่เก็บกักน้ำ 6.ประมวลสถานการณ์และประกาศสถานการณ์น้ำท่วม ภัยแล้ง และภัยพิบัติ พร้อมทั้งส่งเสริมความพร้อม โดยจัดการฝึกซ้อมการป้องกันน้ำท่วม และกำกับการปฏิบัติงานกู้ภัยในแม่น้ำสำคัญ

7.ประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ ของศูนย์บัญชาการการป้องกันน้ำท่วมและภัยแล้งแห่งรัฐ โดยเป็นผู้นำของกลุ่มหน่วยงานต่างๆ ในการวิเคราะห์ วิจัย วางแผน และปฏิบัติการป้องกันน้ำท่วมและภัยแล้ง พร้อมทั้งเสนอข้อคิดให้กับศูนย์บัญชาการการป้องกันน้ำท่วมและภัยแล้งแห่งรัฐในการบริหารและควบคุมน้ำท่วมและภัยแล้ง

8.บริหารเงินทุนการป้องกันน้ำท่วมและภัยแล้งแห่งชาติ ชี้นำการสำรองและการบริหารสิ่งของในการป้องกันน้ำท่วมและภัยแล้ง รวมถึงรับผิดชอบการจัดตั้งและบริหารทีมกู้ภัยและองค์กรบริการในการป้องกันน้ำท่วมและภัยแล้ง 9.รับผิดชอบการสร้างระบบบัญชาการการป้องกันน้ำท่วมและภัยแล้งแห่งชาติ และการติดตามประเมินผลการป้องกันน้ำท่วมและภัยแล้งทั่วประเทศ และ 10.รับผิดชอบงานอื่นๆ ที่ผู้บริหารของศูนย์บัญชาการการป้องกันน้ำท่วมและภัยแล้งแห่งรัฐและกระทรวงทรัผยากรน้ำมอบหมาย

จากนั้น ในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงไปยังนครเทียนจิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ