อินโดนีเซียเตือน 188 เมืองทั่วประเทศเสี่ยงเผชิญสึนามิ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 19, 2012 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโดนีเซียเปิดเผยว่า เมืองและเขตปกครอง 188 แห่งในประเทศ มีแนวโน้มสูงมากที่จะเผชิญกับคลื่นสึนามิ ขณะที่เมืองและเขตต่างๆอีก 33 แห่งจากทั้งหมด 497 แห่งมีความเสี่ยงในระดับปานกลาง

"นี่คือตัวเลขล่าสุดที่เรายังไม่ได้เปิดเผยอย่างเป็นทางการ แต่เรากำลังนำเสนอข้อมูลเหล่านี้ต่อสื่อมวลชน" นายสุโตโป เพอร์โว นูโกรโฮ หัวหน้าศูนย์ข้อมูลสารสนเทศ และประชาสัมพันธ์ ของสำนักงานจัดการและบรรเทาภัยพิบัติของอินโดนีเซีย (BNPB) เปิดเผยในการแถลงข่าว

นายนูโกรโฮกล่าวว่า เมืองและเขตปกครอง 188 แห่งเหล่านี้ มีประชากรอาศัยราว 5.4 ล้านคน ทำให้อินโดนีเซียมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับคลื่นสึนามิมากที่สุดในบรรดา 196 ประเทศทั่วโลก

ฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของจังหวัดสุมาตราตะวันตกมีความเสี่ยงที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ หรือที่รู้จักว่า "เมกะทรัสต์" หรือแผ่นดินไหวแบบยกตัว ซึ่งสามารถก่อให้เกิดคลื่นสึนามิที่รุนแรง

"เพื่อเป็นการรับมือเมกะทรัสต์นั้น เรากำลังร่วมมือกับกระทรวง สถาบัน มหาวิทยาลัย ประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง อาทิ สหประชาชาติ (UN) เยอรมนี สหรัฐ ออสเตรเลีย และเวิลด์แบงก์ นอกจากนี้ยังมีองค์กรเอกชนระหว่างประเทศอื่นๆ" นายนูโกรโฮกล่าว

"หากยึดตามสถานการณ์ที่กำหนดโดยผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศและ BNPB เมกะทรัสต์จะสามารถก่อคลื่นสึนามิความสูง 6-10 เมตร ภายใน 20-25 นาที จากนั้นจะกระทบแนวชายฝั่งความยาว 2-5 กิโลเมตร ภายใน 25-30 นาที สึนามิเกิดขึ้นได้หลายครั้ง ซึ่งนั่นคือสถานการณ์สมมติขั้นร้ายแรงที่สุด" นายนูโกรโฮกล่าว

ขณะเดียวกัน นายนูโกรโฮระบุว่า ประชาชนที่อาศัยในบริเวณชายฝั่งต้องใช้เวลามากกว่า 40 นาที เพื่ออพยพขึ้นที่สูงกว่า

"นั้นหมายถึงในช่วงสถานการณ์ปกติที่การจราจรไม่ติดขัด ซึ่งเราทราบกันดีว่าการจราจรที่ติดขัดเป็นเรื่องธรรมดาหากเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้น " นายนูโกรโฮกล่าว

นายนูโกรโฮกล่าวว่า ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลจึงกำลังวางแผนสร้างที่พักพิงแนวตั้ง อาคารต้านแผ่นดินไหว สะพานข้ามฝั่ง มัสยิด และเนินเขาเทียม

"เราต้องใช้เงิน 3-5 ล้านล้านรูเปียห์ (ประมาณ 327-530 ล้านดอลลาร์) เพื่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานระหว่างปี 2556-2558 เช่น ระบบแจ้งเตือนสึนามิล่วงหน้า ขณะนี้การก่อสร้างในหลายแห่งเสร็จสิ้นแล้ว

ข้อมูลทางสถิติของ BNPB ระบุว่า ในระหว่างปี พ.ศ. 2172 - 2555 เกิดคลื่นสึนามิขนาดใหญ่และขนาดเล็ก 1,712 ครั้ง ในแต่ละครั้งพบว่ามีทั้งที่เกิดความเสียหายและไม่มีความเสียหายหรือการสูญเสียชีวิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ