กรมอุตุฯ เตือน 21-25 เม.ย.ระวังพายุฤดูร้อน, หลายพท.อุณหภูมิสูง 40 องศา

ข่าวทั่วไป Friday April 20, 2012 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายสภาพอากาศในช่วงวันที่ 19-20 เม.ย. ระบุว่า หย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางแห่งบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับลมใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง ทำให้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง

หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 21-25 เม.ย. จะมีความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยมีพายุฤดูร้อน โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย กับมีลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บบางแห่งเกิดขึ้น โดยเริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน หลังจากนั้นจะมีผลกระทบต่อภาคอื่นต่อไป

สำหรับภาคใต้มีลมตะวันออกพัดปกคลุม ทำให้มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักได้บางแห่งบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกหรือฝั่งทะเลอันดามัน ตลอดช่วง

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศร้อน และในช่วงวันที่ 20-25 เม.ย. ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงกับมีลูกเห็บบางแห่งในระยะนี้ไว้ด้วย เจ้าหน้าที่สำนักพยากรณ์อากาศส่วนกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า มีการคาดหมายว่าวันที่ 25-26 เมษายนนี้ หลายจังหวัดจะมีอุณหภูมิสูงสุด 40-42 องศา ซึ่งวานนี้มีหลายจังหวัดที่อุณหภูมิทะลุ 40 องศาไปแล้ว เช่น ลำปาง 40.6 องศา, แพร่ 40.1 องศา, ตาก 40.0 องศา นอกนั้นเกือบๆ 40 องศา เช่น ลำพูน 39.5 องศา

สำหรับวันนี้และพรุ่งนี้มีการคาดหมายว่าหลายพื้นที่จะมีอุณหภูมิสูง 40-42 องศาในหลายจังหวัดของภาคเหนือ ภาคกลาง ส่วนกรุงเทพมหานคร คาดว่าอุณหภูมิวันนี้และวันพรุ่งนี้จะอยู่ประมาณ 37-38 องศา ปทุมธานี 38 องศา

"วันนี้และพรุ่งนี้ หลายจังหวัดยังอากาศร้อนถึงร้อนจัด กทม.น่าจะ 37-38 องศา และวันที่ 25-26 เมษายน แถวๆภาคเหนือ ภาคกลางอุณหภูมิสูงสุดประมาณ 40-42 องศา"เจ้าหน้าที่ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ