นายกฯ สนไอเดียญี่ปุ่นเล็งใช้พัฒนาสินค้าโอทอปไทยเชื่อมโยงการท่องเที่ยว

ข่าวทั่วไป Saturday April 28, 2012 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" เช้านี้ว่า ประเทศญี่ปุ่นถือว่ามีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ที่ดีในการนำสินค้าโอทอปมาประยุกต์ให้เชื่อมโยงกับเรื่องการท่องเที่ยวในแหล่งสำคัญต่างๆ ของประเทศ เช่น การนำผ้าทอพื้นเมืองมาทำเป็นเบาะในเก้าอี้รถไฟ ตลอดจนการใช้สินค้าโอทอปในหลายๆ ประเภทมาตกแต่งภายในขบวนรถไฟที่วิ่งในเส้นทางแหล่งท่องเที่ยว รวมทั้งการจัดสรรพื้นที่จำหน่ายสินค้าโอทอปภายในสถานีรถไฟหรือห้างสรรพสินค้าต่างๆ

นายกรัฐมนตรี มองว่า แนวคิดต่างๆ เหล่านี้เป็นการช่วยยกระดับและสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าโอทอปของญี่ปุ่นให้ได้รับความนิยมจากท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ดังนั้นในกรณีสินค้าโอทอปของไทยจากนี้ไปจะต้องมาคิดและร่วมกันบูรณาการในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยรัฐบาลจะช่วยเพิ่มช่องทางในการจัดจำหน่าย การจัดหาร้านค้า การสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้า และการเชื่อมโยงสินค้าโอทอปของแต่ละท้องถิ่นให้เข้ากับเมืองเที่ยวสำคัญต่างๆ ในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการช่วยสร้างความแข็งแรงให้แก่ภาคธุรกิจ SMEs ในอนาคตด้วย

"เราจะมองในลักษณะของการรวมเป็นกลุ่มๆ ชุมชน หมู่บ้าน จังหวัด ต้องมีพัฒนาการให้เติบโตทั้งมิติของคุณภาพ ปริมาณ และช่องทางจัดจำหน่าย ก็จะมีการประชุมบูรณาการส่วนนี้เข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดไปในทิศทางเดียวกัน และเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจเอสเอ็มอีในอนาคต" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ