กทม.เร่งขุดลอกท่อ-คูระบายน้ำริม 2 ฝั่งถนนวิภาวดีฯ รับมือช่วงฤดูฝน

ข่าวทั่วไป Saturday April 28, 2012 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมปฏิบัติการลอกท่อและคูระบายน้ำ ริมถนนวิภาวดีรังสิตทั้ง 2 ฝั่ง โดยระบุว่า คูระบายน้ำริมถนนวิภาวดีรังสิตนอกจากเป็นที่รองรับและระบายน้ำฝนแล้ว ยังเป็นเส้นทางช่วยระบายน้ำจากคลองบางซื่อได้อีกเส้นทางหนึ่ง ถือเป็นคลองหลักในการรับน้ำจากพื้นที่ตอนเหนือและตอนกลางของกรุงเทพมหานคร ซึ่งรับน้ำในพื้นที่เขตห้วยขวาง ดินแดง พญาไท ดุสิต และบางซื่อ

สำหรับคูระบายน้ำริมถนนวิภาวดีรังสิตนี้ มีความยาวกว่า 7 กม. สามารถรองรับน้ำจากคลองบางซื่อไปคลองสามเสนที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ลงสู่แก้มลิงที่บึงมักกะสัน และลงสู่อุโมงค์ระบายน้ำ ไปออกแม่น้ำเจ้าพระยาตามระบบระบายน้ำของกรุงเทพมหานคร สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้กรุงเทพมหานครจะดำเนินการขุดลอกคูคลองทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค.นี้ เพื่อเตรียมพร้อมป้องกันปัญหาน้ำท่วมและรับมือหน้าฝนที่กำลังมาถึง

อนึ่ง กรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มเขตกรุงเทพกลาง ประกอบด้วย เขตพระนคร ดินแดง ดุสิต ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ ห้วยขวาง พญาไท ราชเทวี และวังทองหลาง ร่วมกับสำนักการระบายน้ำ สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักการโยธา นำเจ้าหน้าที่จำนวน 1,280 คน ร่วมกันปฏิบัติการลอกท่อ คูระบายน้ำริมถนนวิภาวดีรังสิตทั้ง 2 ฝั่ง เริ่มตั้งแต่สามเหลี่ยมดินแดงถึงคลองบางซื่อ ระยะทางรวม 7,400 เมตร โดยกำหนดปฏิบัติการระหว่างวันที่ 27-28 เม.ย. 55 เพื่อเปิดทางน้ำไหลในคูและท่อระบายน้ำริมถนนวิภาวดีรังสิต ทั้ง 2 ฝั่ง ให้สะดวกยิ่งขึ้น เตรียมความพร้อมรับมือปริมาณน้ำฝนในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึงนี้

รวมทั้งเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม บรรเทาความเดือดร้อนที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน ขณะเดียวกันเป็นการปรับปรุง ฟื้นฟูสภาพท่อ คูระบายน้ำ ซึ่งน้ำได้พัดพาดินโคลนและขยะมาติดค้างในท่อและคูระบายน้ำ จากสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ