ฝ่ายค้านเกาหลีใต้เรียกร้องรัฐบาลระงับนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐหลังพบเชื้อวัวบ้า

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 28, 2012 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเดโมเครติก พาร์ตี ซึ่งเป็นพรรคฝ่านค้านหลักของเกาหลีใต้ เรียกร้องให้รัฐบาลระงับการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ ในขณะที่ความวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัยของอาหารเพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่มีรายงานการพบเชื้อวัวบ้าที่รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อเร็วๆนี้

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรของเกาหลีใต้ได้ประกาศเพิ่มการตรวจสอบและกักกันให้เข้มงวดขึ้น แต่ปฏิเสธที่จะระงับการนำเข้าเนื้อวัวทั้งหมดจากสหรัฐในทันที ซึ่งการนิ่งเฉยของรัฐบาลส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐบาลไม่ได้ทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะระงับการนำเข้าหากการระบาดของโรควัวบ้าส่งผลให้เกิดความเสี่ยงด้านสาธารณสุขในประเทศ

"รัฐบาลได้เพิ่มการตรวจสอบและกักกัน แต่คำถามก็คือจะได้ผลแค่ไหน" ลี ยอง-ซัพ หัวหน้าฝ่ายกำหนดนโยบายของพรรคเดโมเครติก พาร์ตี กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงโซล วันนี้

"เรื่องทั้งหมดนี้อยู่ที่การตัดสินใจของรัฐบาล" เขากล่าว พร้อมกับเสริมว่า ไม่มีอุปสรรคทางกฎหมายหากเกาหลีใต้ตัดสินใจประกาศระงับการนำเข้าชั่วคราว แทนการตรวจสอบกักกัน

เมื่อวันศุกร์ นายพัค กึน เฮ รักษาการหัวหน้าพรรคแซนูรีของประธานาธิบดีลี เมียงบัค ได้เรียกร้องให้รัฐบาลยุติการตรวจสอบการกักกันไว้ชั่วคราวจนกว่าจะได้รับการยืนยันเรื่องความปลอดภัยของเนื้อวัวสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า วัวนมในรัฐแคลิฟอร์เนียที่ติดเชื้อวัวบ้านั้นมีอายุ 10 ปี 7 เดือนแล้ว และไม่ได้เข้าสู่ขั้นตอนของโรงชำแหละ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบัน เกาหลีใต้นำเข้าวัวอายุไม่ถึง 30 เดือนที่ปราศจากอวัยวะและเนื้อเยื่อที่มีความเสี่ยงสูงเฉพาะต่อโรควัวบ้า (Specified Risk Material: SRM)

ภาคประชาสังคมหัวก้าวหน้ากำลังวางแผนที่จะจัดการชุมนุมในย่านใจกลางกรุงโซลในวันพุธหน้า เพื่อประท้วงรัฐบาลที่ไม่ได้ดำเนินการใดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ