เอแบคโพลล์ชี้ปชช.73.5%ห่วงค่าครองชีพ-ปัญหาปากท้อง

ข่าวทั่วไป Sunday April 29, 2012 19:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจในประเด็นการจัดอันดับความสำคัญในเรื่องที่ขอให้ทุกฝ่ายยกขึ้นเป็น “วาระแห่งชาติ" พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 73.5 ระบุเรื่องค่าครองชีพ ปัญหาปากท้อง รองลงมาคือ ร้อยละ 67.1 ระบุเรื่องความปรองดองของคนในชาติ ร้อยละ 64.7 ระบุเรื่องการศึกษา ร้อยละ 59.7 ระบุเรื่องยาเสพติด ร้อยละ 57.3 ระบุเรื่องทุจริตคอรัปชัน ร้อยละ 53.1 ระบุเรื่องจริยธรรมทางการเมือง และรองๆ ลงไปคือเรื่อง คุณธรรมของคนในสังคม เรื่องสุขภาพและภัยธรรมชาติ ตามลำดับ

ทั้งนี้ เห็นได้ชัดเจนว่า คนไทยส่วนใหญ่ยังเป็นห่วงเรื่องค่าครองชีพ ปัญหาปากท้องมากกว่าเรื่องจริยธรรมและคุณธรรม ซึ่งเป็นเรื่องอันตรายสำหรับทิศทางการพัฒนาประเทศ ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องปกติธรรมดาของมนุษย์แต่ก็สะท้อนให้เห็นถึงทิศทางการพัฒนาประเทศที่ผ่านมาในอดีตว่าต้องการให้ทุกคนในชาติช่วยกันปฏิรูป ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องยาก โดยขอให้ทุกฝ่ายเอาจริงเอาจังต่อเนื่องทำให้ภาคประชาชนเข้มแข็งมีส่วนร่วม ทำให้ทุกๆ เรื่องทั้งเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองการปกครองเป็นเรื่องของประชาชนทุกหมู่เหล่า ทุกเชื้อชาติ ทุกชนชั้น

นายนพดล กล่าวต่อว่า สำหรับทางออกประการแรก เสนอให้จัดตั้งและหนุนเสริมระบบเครือข่ายทางสังคมระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและภาคประชาชนในระดับพื้นที่ขึ้นเพื่อให้มีส่วนออกแบบ ด้านความช่วยเหลือเกื้อกูลกัน มีไมตรีจิตต่อกันและออกกฎระเบียบต่างๆ มารองรับหนุนเสริมความเข้มแข็งระดับชุมชนมากกว่าการให้กลุ่มคนเฉพาะกลุ่มสั่งการ โดยเอาความคิดของตนเองเป็นใหญ่และใช้ทรัพยากรของชาติหมดไปกับสิ่งที่ตนเองคิดทำโดยมองข้ามข้อท้วงติงของผู้อื่น ประการที่สอง เสนอให้ปรับคณะรัฐมนตรีโดยให้โอกาสคนที่ทั้งเก่งและดี มีผลงานช่วยเหลือชาวบ้านได้ในอดีตและเป็นคนดีไม่มีประวัติเคลือบแคลงสงสัยในสายตาของสาธารณชน รู้จักให้เกียรติผู้อื่นมาเป็นผู้มีอำนาจใช้ทรัพยากรของชาติในการพัฒนาประเทศ เพื่อทำให้ชาวบ้านสมหวังมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ลดภาระรายจ่าย รู้สึกได้รับความเป็นธรรม และหันมาคำนึงถึงเรื่องจริยธรรม คุณธรรมมากขึ้น

ส่วนประการที่สาม เสนอให้มีกิจกรรมเชื่อมความรัก ความสามัคคีของคนในชาติอย่างต่อเนื่อง ในกลุ่มประชาชนทุกหมู่เหล่า ให้ลดความขัดแย้งทั้งที่เป็นข่าวลือ และเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในสังคม เช่น แกนนำฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ได้ทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์เพื่อชาวบ้านที่กำลังเดือดร้อนในเรื่องต่างๆ ร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ