สวนดุสิตโพล เผยผู้ใช้แรงงานระบุชีวิตความเป็นอยู่ในปีนี้แย่ลงกว่าปีก่อน

ข่าวทั่วไป Monday April 30, 2012 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจพบชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ใช้แรงงานในปีนี้ส่วนใหญ่ 44.45% ระบุว่าชีวิตความเป็นอยู่ในปีนี้แย่กว่าปีที่ผ่านมา เพราะได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมที่ผ่านมาทำให้ต้องนำเงินไปซ่อมแซมหรือช่วยเหลือที่บ้าน และค่าครองชีพสูงขึ้น ขณะที่มีผู้ใช้แรงงาน 31.94% ระบุว่าชีวิตความเป็นอยู่ในปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมายังเหมือนเดิม เพราะเงินเดือน ค่าจ้างรายวันยังเท่าเดิม, รายได้กับรายจ่ายพอๆกัน มีกินใช้ไปวันๆ ฯลฯ มีผู้ใช้แรงงานเพียง 23.61% เท่านั้นที่ระบุว่าชีวิตความเป็นอยู่ในปีนี้ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เพราะเงินเดือนขึ้น ค่าจ้างเพิ่ม ได้เลื่อนตำแหน่ง, ภาระครอบครัวลดลง ลูกเรียนจบมีงานทำ ฯลฯ

ส่วนการดูแลผู้ใช้แรงงานนั้น ส่วนใหญ่ 43.26% ระบุว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ กับรัฐบาลอภิสิทธิ์ เอาใจใส่ดูแลพอๆ กัน เพราะกลุ่มผู้ใช้แรงงานเป็นฐานเสียงที่สำคัญ การดูแลช่วยเหลือต่างๆ จะพิจารณาจากสภาพสังคมและเศรษฐกิจในช่วงนั้นๆ ฯลฯ รองลงมา 25.53% ระบุว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ดูแลดีกว่า เพราะมีความเข้าใจและเข้าถึงประชาชนระดับรากหญ้าหรือผู้ใช้แรงงานมากกว่า, มีนโยบายขึ้นเงินเดือน ค่าแรงที่ชัดเจน ฯลฯ ตามด้วย 16.32% ระบุว่า ทั้งสองรัฐบาลไม่ดูแลพอๆ กัน เพราะไม่ว่ารัฐบาลชุดไหนเข้ามาบริหารบ้านเมือง ชีวิตความเป็นอยู่ก็ยังเหมือนเดิม, ดีแต่พูด ฯลฯ และอีก 14.89% ระบุว่า รัฐบาลอภิสิทธิ์ดูแลดีกว่า เพราะมีโครงการส่งเสริมสนับสนุนเกี่ยวกับผู้ใช้แรงงาน โครงการแรงงานคืนถิ่น, การปรับขึ้นค่าแรงให้เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่นของแต่ละภูมิภาค ฯลฯ

สิ่งที่ทำให้ผู้ใช้แรงงานมีความหนักใจกับชีวิตความเป็นอยู่มากสุด 60.75% ระบุว่าเป็นเรื่องสินค้าราคาแพง ค่าครองชีพต่างๆ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพิ่มขึ้น ส่วนแนวทางที่จะทำให้ผู้ใช้แรงงานมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นนั้น 60.15% ระบุว่า ต้องประหยัด อดออม มีการวางแผนในการใช้จ่าย อยู่อย่างพอเพียง และสิ่งที่อยากให้รัฐบาลทำมากสุดเพื่อช่วยให้ผู้ใช้แรงงานมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น 45.88% ระบุว่า ให้ขึ้นเงินเดือน ค่าจ้าง และดูแลสวัสดิการต่างๆให้เหมาะสมกับสภาพสังคมปัจจุบัน รองลงมา 39.41% ให้ควบคุมราคาสินค้า แก้ปัญหาของแพง จัดงานธงฟ้า /ลดค่าสาธารณูปโภค

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นจากผู้ใช้แรงงานไทยตามจังหวัดใหญ่ทั่วประเทศจำนวน 1,440 คน ระหว่างวันที่ 25-30 เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องในโอกาสที่วันพรุ่งนี้(1 พ.ค.) จะเป็นวันแรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ