นายกฯสั่ง"ยุทธศักดิ์-กิตติรัตน์"บูรณาการปัญหาใต้ ประกาศพันธสัญญาให้ปชช.อยู่ดีกินดี

ข่าวทั่วไป Tuesday May 1, 2012 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายกฯ ได้แจ้งผลการเดินทางไปปฏิบัติราชการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมุ่งเน้นว่ารัฐบาลชุดนี้จะทำให้เกิดสันติสุข ให้ประชาชนกินดี อยู่ดี มีความสุข โดยมียุทธศาสตร์ดำเนินการดังนี้ 1.น้อมนำปรัชญาเข้าใจเข้าถึงพัฒนาเป็นตัวนำ ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ไปในแนวทางเดียวกัน มอบหมาย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกฯ เป็นประธานขับเคลื่อนเพื่อติดตามนโยบายในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ชายแดนใต้ทั้งหมด

2.มีการบูรณาการ 17 กระทรวง 77 หน่วยงาน บูรณาการร่วมกันให้เป็นแผนยุทธศาสตร์ชาติและนำไปปฏิบัติโดยมุ่งเน้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้เป็นตัวตั้ง และมอบหมายให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ประชุมเชิงปฏิบัติการหรือเวิร์กช็อปร่วมกับสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) สำนักงบประมาณ ก.พ.ร.หน่วยงานด้านความมั่นคง กอ.รมน. ศอ.บต.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้แผนยุทธศาสตร์ กอ.รมน. 6 ข้อ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการยังไม่เข้าใจและยังไม่เข้าถึง รวมถึงแผนยุทธศาสตร์ ศอ.บต. 9 ข้อ จะต้องนำมาประชุมเชิงเพื่อกำหนดแผนปฏิบัติการจริงอย่างเร่งด่วน โดยประชุมในวันที่ 17 พ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม นายกฯ ขอให้รัฐมนตรีทุกคนลงพื้นที่ใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ โดยให้ประสานผ่าน พล.อ.ยุทธศักดิ์, นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย และนายกฯ สั่งเร่งรัดแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เป็นปัจจัยเร่งด่วน โดยมอบหมายนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และรมว.คลัง ไปกำหนดทิศทางเศรษฐกิจเพื่อให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ร่วมกับสภาพัฒน์ฯ และกำหนดยุทธศาสตร์เฉพาะพื้นที่ 5 จว.ชายแดนใต้ และให้เทียบเคียงกับประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมทั้งให้รวบรวมปัญหาในพื้นที่มาบูรณาการแก้ไขร่วมกัน เช่น หนี้สิน ความหวาดกลัวขายที่ทำกินอพยพออกนอกพื้นที่ เป็นต้น โดยประสานกับธนาคารอิสลามเรื่องช่วยเหลือที่ทำกินและเงินทุนในการประกอบอาชีพ

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังมอบหมายให้กระทรวงพัฒนาสังคมฯ ไปส่งเสริมอาชีพ มอบหมายทุกหน่วยงานลงทำงานในพื้นที่ ส่วนที่มีมีกลุ่มคนแอบอ้างไปกรรโชกทรัพย์ หรือข่มขู่ประชาชนที่จะได้รับเงินเยียวยานั้นรัฐบาลขอส่งสัญญาณโดยตรงว่าไม่มีนโยบาย และมุ่งเน้นกำจัดผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ แก้ปัญหายาเสพติดและการแพร่ระบาดของกระบวนการค้ายาเสพติด ปัญหาการค้านำมันเถื่อน ปัญหาผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ จะต้องได้รับการแก้ไขไปพร้อมกัน รัฐบาลขอประกาศเป็นพันธสัญญาจะเร่งให้ประชาชนได้อยู่ดีมีสุข เกิดสันติสุขในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้

ทั้งนี้วันที่ 3 พ.ค.นางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ พร้อมด้วย พล.อ.ยุทธศักดิ์ นายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิพาณิชย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงมหาดไทย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ผอ.ศอ.บต.และผู้ว่าฯปัตตานี จะเดินไปจัดกิจกรรมกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีที่โรงแรมซีเอสปัตตานีอีกด้วย ทั้งนี้ งานดังกล่าวจะมีการแสดงสินค้าโอท็อป การแนะนำกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าสังเกตว่าสตรี 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ติดอันดับสัดส่วนที่มีผู้สนใจเข้าสมัครกองทุนดังกล่าว เป็น 1 ใน 10 นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมอื่นๆ เพื่อแสดงศักยภาพและส่งเสริมการพัฒนาบทบาทสตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ