ก.เกษตรฯ เร่งทำฝนหลวงเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำตลอดช่วงฤดูแล้งปีนี้

ข่าวทั่วไป Friday May 4, 2012 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุพัตรา ธนเสนีวัฒน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการปฏิบัติงานในเดือนเมษายน 2555 มีการขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 27 วัน มีฝนตก 25 วัน โดยขึ้นบินปฏิบัติงานทั้งสิ้น 781 เที่ยวบิน มีฝนตก รวม 55 จังหวัด

สำนักฝนหลวงและ การบินเกษตร ได้เริ่มตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง เพื่อช่วยเหลือภาวะภัยแล้ง ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2555 เป็นต้นมา ซึ่งในช่วงเดือนเมษายน มีการตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 10 หน่วย (หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.เชียงใหม่ จ.พิษณุโลก จ.กาญจนบุรี จ.ลพบุรี จ.อุบลราชธานี จ.ขอนแก่น จ.นครราชสีมา จ.จันทบุรี จ.ระยอง และอ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์) และฐานเติมสารฝนหลวง ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

นอกจากนี้ได้ปรับแผนปฏิบัติงาน โดยยกระดับฐานเติมสารฝนหลวง อ.หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรในบริเวณ จ.เพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ตอนบน รวมทั้งจัดตั้งฐานเติมฝนหลวง จ.นครสวรรค์ เพื่อปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่ ภาคกลางตอนบน และฐานเติมฝนหลวง จ.สระแก้ว เพื่อปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือในพื้นที่ภาคตะวันออกตอนบน บริเวณ จ.สระแก้ว และจังหวัดใกล้เคียง ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2555 เป็นต้นมา

อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่เริ่มตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ -30 เมษายน 2555 สำนักฝนหลวงและการบินเกษตร มีการขึ้นบินปฏิบัติการรวม 64 วัน จำนวน 1,341 เที่ยวบิน มีรายงานฝนตก ในการปฏิบัติการฝนหลวง รวม 61 วัน วัดปริมาณน้ำฝนรายวันสูงสุดได้ 141.5 มิลลิเมตร ฝนตกรวม 56 จังหวัด

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงทั้ง 10 หน่วย อยู่ปฏิบัติงานต่อไป เพื่อปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรและน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค รวมทั้งเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ ตลอดช่วงฤดูแล้งของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ