กรมป้องกันฯ ซ้อมแผนรับมือสึนามิรุนแรงในพื้นที่ 6 จังหวัดอันดามัน

ข่าวทั่วไป Thursday May 10, 2012 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ฉลอง สนใจ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงมหาดไทย กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการและการฝึกซ้อมการเตือนภัย การอพยพ และเผชิญเหตุคลื่นสึนามิขนาดรุนแรงในพื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันว่า รัฐบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมในการรับมือเหตุการณ์คลื่นสึนามิที่อาจขึ้น จึงได้กำหนดแนวทางและมาตรการต่างๆ ทั้งระบบการแจ้งเตือนภัย การเผชิญเหตุและการอพยพ โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยจัดการฝึกซ้อมแผนรองรับภัยสึนามิในพื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน ในวันที่ 10-11 พฤษภาคม 2555 ณ จังหวัดภูเก็ต

การฝึกซ้อมฯ ในครั้งนี้ถือเป็นการเตรียมความพร้อมและเสริมสร้างศักยภาพของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติการรองรับภัยจากคลื่นสึนามิในพื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลให้การแจ้งเตือนภัยการบัญชาการเหตุการณ์ และการประสานการปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีเอกภาพและเป็นระบบ

ด้านนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า การฝึกซ้อมการเตือนภัย การอพยพ และเผชิญเหตุคลื่นสึนามิขนาดรุนแรงในพื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันจะเป็นการฝึกซ้อมแบบเฉพาะหน้าที่ (Functional Exercise) โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ทั้งฝ่ายทหารและพลเรือนเข้าร่วมฝึกซ้อมการปฏิบัติเพื่อตอบโต้สถานการณ์ตามบทบาทหน้าที่ ครอบคลุมทั้งกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูล การแจ้งเตือนภัย การบัญชาการเหตุการณ์ภายใต้แผนแม่บทป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากคลื่นสึนามิ ซึ่งการฝึกซ้อมแผนรองรับภัยจากคลื่นสึนามิในครั้งนี้ นอกจากเป็นการแลกเปลี่ยนปัญหา อุปสรรคในการปฏิบัติการแล้ว ยังเป็นการทบทวน ตรวจสอบ ประเมินผล ซึ่งจะนำไปสู่การปรับปรุงแผนและแนวทางการรองรับภัยจากคลื่นสึนามิ ส่งผลให้ประเทศไทยมีระบบการแจ้งเตือนภัย การบัญชาการณ์เหตุที่มีเอกภาพ และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในระบบการแจ้งเตือนภัยพิบัติของไทยอีกทางหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ