(เพิ่มเติม) ICT ลงนามซื้อแท็บเล็ตป.1 ล็อตแรก 4 แสนเครื่อง ส่งมอบใน 60 วัน

ข่าวทั่วไป Thursday May 10, 2012 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ภายใต้โครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์พกพา ระหว่างกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กับ บริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลอปเมนต์ จำกัด (Shenzhen Scope Scientific Development Co.,Ltd)

สัญญาดังกล่าวมีเงื่อนไขที่จะสั่งซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) จำนวนทั้งสิ้น 400,000 เครื่อง มูลค่าทั้งหมดจำนวน USD 32,800,000 มีกำหนดให้ส่งมอบภายใน 60 วัน และจะมีการซื้อเพิ่มเติม (Repeat order) โดยทำคำสั่งซื้อเพิ่มเติมสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) อีกจำนวนไม่เกิน 1,000,000 เครื่องต่อไป

สำหรับคุณลักษณะของแท็บเล็ต คือ มีหน่วยประมวลผลกลางมีความเร็วสัญญาณนาฬิกา (Clock speed) 1.2 GHz มีหน่วยความจำหลัก (RAM) จำนวน 1 GB ใช้แบตเตอรี่ชนิด Lithium Polymer ขนาดความจุ 3600 mAh มีการรับประกันเป็นระยะเวลา 2 ปี

ส่วนเนื้อหากระทรวงศึกษาธิการส่งให้ไอซีที เพื่อบรรจุลงแท็บเล็ต โดยมีทั้งหมด 5 กลุ่มวิชาเรียน คือ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ สังคมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ และ 8 สาระวิชา โดยแบ่งเป็นการเรียนเทอม 1 เทอม 2 และ มีเนื้อหาที่เข้าใช้งานได้ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์

ขณะนี้มีโรงเรียนที่พร้อมใช้งานแท็บเล็ตป.1 แล้ว 9,600 โรงเรียน โดย 20,000 กว่าโรงเรียนมีอินเทอร์เน็ตแล้วแต่ยังไม่เพียงพอ โดย พ.ค.ที่เปิดภาคเรียน เด็กป.1จะได้รับการปรับพื้นฐานเพื่อรองรับการเรียนการสอนได้ และก.ค.เด็กจะได้ใช้งานแท็บเล็ตที่บรรจุตำราเรียนของกระทรงศึกษาธิการพร้อมแล้วทั้งนี้ โครงการแท็บเล็ต ป.1 จัดซื้อทั้งหมดจำนวน 1 ล้านเครื่อง ราคาเครื่องละ 2,400 บาท จึงเป็นโครงการที่จะใช้งบประมาณรวม 2,400 ล้านบาท

นายจุน หลิว ประธานบริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลลอปเมนต์ กล่าวว่า ในกระบวนการผลิตแท็ปเล็ตของบริษัทจะสามารถผลิตได้วันละ 20,000 เครื่อง คาดว่าจะสามารถส่งให้ประเทศไทยในล็อตแรกได้ในช่วงสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ ยืนยันว่าแท็ปเล็ตที่ผลิตมีคุณภาพและได้มาตรฐาน

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงไอซีที กล่าวว่า สาเหตุแบ่งการสั่งซื้อออกเป็นล็อตๆ เนื่องจากกระทรวงไอซีทีมีเงินไม่เพียงพอ จึงทำให้เกิดความล่าช้าขึ้น นอกจากนี้ อีกประมาณ 3 สัปดาห์ต่อจากนี้คาดว่าจะมีการเซ็นสัญญาลงนามซื้อเครื่องแท็บเล็ตสำหรับครู อีกจำนวน 5,500 เครื่อง ซึ่งจะมีการเพิ่มคุณสมบัติไปอีกตามความเหมาะสมของการใช้งาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ