นายกฯสั่งรวบรวมแนวทางสู้คดีพื้นที่พิพาทกัมพูชาก่อนชี้แจงเป็นลายลักษณ์ต่อศาลโลก

ข่าวทั่วไป Thursday May 10, 2012 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการร่วมประชุมกับนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ กับทีมทนายความของไทยกรณีการต่อสู้คดีพื้นที่พิพาทเขาพระวิหารที่เดินทางมาจากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยทีมทนายความได้ชี้แจงถึงแนวทางการสู้คดีและแก้คำฟ้องของกัมพูชาที่ฟ้องต่อศาลโลก

เนื่องจากเหตุการณ์ปะทะกัน ฝ่ายกัมพูชาเริ่มก่อเหตุก่อน รวมทั้งกับระเบิดในพื้นที่ชายแดน ขณะที่ฝ่ายไทยได้ทำการประท้วงหลายครั้งแต่ไม่เป็นผล ซึ่งทีมทนายแนะนำให้เชื่อฟังและปฎิบัติตามคำสั่งศาลโลก ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาข้อพิพาทที่ศาลโลก วินิจฉัยให้มีคณะทำงานร่วมนั้นยัง ไม่มีความคืบหน้าและความร่วมมือกันของทั้ง 2 ประเทศ

ส่วนกรณีที่กัมพูชาก่อสร้างทางขึ้นปราสาทพระวิหาร รองนายกรัฐมนตรียอมรับว่า ฝ่ายไทยไม่สามารถทักท้วงได้เพราะเป็นการก่อสร้างในอาณาเขตประเทศกัมพูชา

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้รวบรวมข้อมูลจากคำชี้แจงของทีมทนายทั้งหมดเพื่อนำมากำหนดแนวทางในการต่อสู้คดีอีกครั้ง ก่อนจะชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรต่อศาลโลกในเดือนมิถุนายนนี้ หลังจากกัมพูชาได้ส่งคำชี้แจงไปก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนแนวโน้มการปิดคดียังไม่สามารถกำหนดได้เพราะถ้าหาก ศาลโลกเปิดให้มีการไต่ส่วนอาจทำให้คดียืดเยื้อเกินสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ