"ปลอดประสพ"แนะเกษตรกรเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนส.ค.,กฟผ.มั่นใจเขื่อนทุกแห่งพร้อมรับปริมาณน้ำ

ข่าวทั่วไป Friday May 11, 2012 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) กล่าวว่า รัฐบาลมีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนในพื้นที่เสนาหรือพื้นที่ลุ่มอื่น ๆ ที่มีโอกาสเสี่ยงภัยต่อน้ำท่วม และความเสี่ยงภัยก็ยังมากกว่าที่อื่นเพราะว่ายังเป็นพื้นที่ลุ่ม เพราะฉะนั้นก็ต้องอยู่อย่างฉลาดที่สุด ปลอดภัยที่สุด เสียหายน้อยที่สุด จึงแนะนำว่าในปีใหม่นี้อยากให้เริ่มฤดูเพาะปลูกเร็วขึ้นหน่อยหนึ่ง เพื่อให้หวังว่าจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรได้ทันภายในเดือนก.ค.หรือต้นเดือนส.ค. เพราะว่าเดือนส.ค.นี้ไปแล้วนอกจากน้ำฝนเยอะบวกกับน้ำเหนือจะต้องหลากลงมา อย่างแน่นอน แล้วแต่ว่าจะหลากมากหลากน้อยเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นเพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงใด ๆ ทั้งสิ้นเฉพาะพื้นที่นี้ จึงแนะนำว่าอยากให้เร่งทำเพื่อแก้ปัญหาในจุดนั้น

ด้านนายกิตติ ตันเจริญ ผู้ช่วยผู้ว่าการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.พร้อมรับสถานการณ์น้ำช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง โดยได้วางแผนการระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ในช่วงฤดูฝนให้สอดคล้องกับแนวโน้มสภาพอากาศ และความต้องการใช้น้ำเพื่อการทำนาปีในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรโดยตรง ในขณะเดียวกันจะทำให้เขื่อนทั้งสองมีช่องว่างสำหรับรับน้ำในช่วงน้ำหลาก ประมาณ 11,862 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)

การบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ซึ่งมีเขื่อนขนาดใหญ่ของกฟผ. 2 แห่ง และเขื่อนของกรมชลประทาน 4 แห่ง มีการบริหารจัดการอย่างรอบคอบตั้งแต่การวางแผนการระบายน้ำช่วงฤดูแล้ง เพื่อให้มั่นใจว่าการบริหารจัดการน้ำเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ช่วงฤดูฝนปี 2555 นี้ จะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด ในด้านการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยและการป้องกันภัยแล้งอย่างสมดุล

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำ กฟผ. ล่าสุดมีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ กฟผ. ทั้งหมด 57% ของความจุ หรือ 35,285 ล้าน ลบ.ม.มากกว่าปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน4% หรือ 1,386 ล้าน ลบ.ม.

สำหรับสถานการณ์ภัยแล้ง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานว่ามีพื้นที่ประสบภัยแล้งใน 51 จังหวัดแบ่งเป็นภาคเหนือ 17 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 19 จังหวัดภาคกลาง 7 จังหวัด ภาคตะวันออก7 จังหวัด และภาคใต้ 1 จังหวัดสำหรับพื้นที่บริเวณรอบเขตเขื่อนของ กฟผ. ที่ประสบภัยแล้งนั้นกฟผ. ได้จัดเตรียมรถบรรทุกน้ำไว้คอยให้บริการประชาชน เพื่อการอุปโภค-บริโภคเช่นทุกปีที่ผ่านมาโดยตั้งแต่เดือน ม.ค.-เม.ย. ให้บริการน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคไปแล้วกว่า 20 ล้านลิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ